Chống dịch và bí mật riêng tư

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
12/05/2021 05:00 GMT+7

Văn bản của Chi cục Thuế khu vực Đông Hà - Cam Lộ (Quảng Trị) đã vi phạm bí mật riêng tư liên quan đến người bệnh.

Một động thái của Sở TT-TT tỉnh Quảng Trị hôm 8.5 rất được dư luận địa phương quan tâm, khi có văn bản gửi Chi cục Thuế khu vực Đông Hà - Cam Lộ đề nghị phải rút kinh nghiệm nghiêm túc, chấn chỉnh việc phát hành văn bản có nội dung vi phạm bí mật riêng tư trong thông tin chống dịch Covid-19.
Trước đó, ngày 6.5, Chi cục Thuế khu vực Đông Hà - Cam Lộ báo cáo về việc công chức có người thân liên quan đến bệnh nhân Covid-19, trong đó công khai danh tính những người được cho là F0, F1, F2. Ngay sau đó, nhiều người tham gia mạng xã hội đã nhanh chóng chia sẻ, đăng tải bản báo cáo này, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt bình thường của cá nhân và gia đình những người liên quan. Theo Sở TT-TT tỉnh Quảng Trị, văn bản của Chi cục Thuế khu vực Đông Hà - Cam Lộ đã vi phạm quy định pháp luật về quyền riêng tư liên quan đến người bệnh. Ngoài ra, văn bản cũng thể hiện Chi cục Thuế khu vực Đông Hà - Cam Lộ “đá lộn sân” khi đưa ra thông tin xác định các trường hợp F0, F1, F2 (mà không dẫn nguồn có căn cứ từ cơ quan chức năng để kiểm chứng - PV), vì việc này thuộc thẩm quyền, chức năng của ngành y tế.

Sáng 12.5: Phát hiện thêm 33 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng

Từ đầu mùa dịch Covid-19 năm ngoái đến nay, những “báo cáo” kiểu như của Chi cục Thuế khu vực Đông Hà - Cam Lộ bỗng dưng xuất hiện trên mạng xã hội không phải chuyện hiếm. Có nhiều văn bản nêu rõ tên tuổi địa chỉ, thậm chí cả “tông ti họ hàng” của những người liên quan. Với người nhiễm bệnh đã đành (mặc dù quy định cũng không được công khai danh tính), nhưng cả những trường hợp nghi nhiễm hoặc chỉ là liên quan cũng được liệt kê chi tiết... Chỉ chờ có thế, một số thành phần trên mạng xã hội tự cho mình quyền phán xét, đả kích cá nhân.
Dù thông tin về dịch bệnh cần phải rõ ràng nhưng không thể như cái cách mà Chi cục Thuế khu vực Đông Hà - Cam Lộ đã làm. Pháp luật đã quy định về bảo vệ quyền riêng tư của người bị bệnh truyền nhiễm thì cần phải được tuân thủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.