Chị bán cháo bỗng dưng thành... F1

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
17/08/2020 05:17 GMT+7

Diễn biến dịch Covid -19 tại Quảng Trị đã xảy ra một tình huống 'dở khóc, dở cười'.

Đó là việc một chị bán cháo cá ở xã Phong Bình (H.Gio Linh) bị cách ly oan, trong khi nhà chức trách phải mướt mồ hôi đi tìm các F1 thực sự (cũng là 1 chị bán cháo cá khác và nhân viên của chị này) để đưa vào khu cách ly tập trung trễ mất 3 ngày.
Nguyên nhân, khi khai báo, bệnh nhân Covid-19 số 833 đã nhớ nhầm địa chỉ quán ăn, do 2 quán cháo cá này liền kề lại còn đặt tên na ná nhau. Mãi sau 3 ngày cách ly tập trung, chị bán cháo cá bị nhầm mới nhớ lại hôm 4.8 là ngày rằm, chị đóng cửa, thì cái sự nhầm lẫn tai hại mới được được phát hiện, xử lý.
Trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc nhầm lẫn là hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, từ vụ việc này cũng gợi ra nhiều vấn đề trong công tác điều tra dịch tễ. Cụ thể, ở góc độ người bệnh hay người liên quan, khi khai báo y tế cần bình tĩnh, trung thực để giúp cơ quan chức năng nhanh chóng truy vết nguồn bệnh, khoanh vùng dập dịch một cách hiệu quả. Về phía chị bán cháo bị oan, khi lực lượng y tế, ngành chức năng địa phương tới lấy lời khai, đưa đi cách ly, khử trùng dập dịch, nếu bình tĩnh hơn, nhớ lại và trình bày đầy đủ với nhà chức trách rồi mới chấp hành theo hướng dẫn phòng chống dịch thì chắc chắn đã không phải gánh “nỗi oan” như vừa qua.
Vụ việc cũng là lời cảnh báo cho cơ quan chức năng trong công tác truy vết, điều tra dịch tễ, rằng cần có trái tim nóng và cái đầu lạnh. Rằng, ngoài khai thác thông tin khai báo từ các bệnh nhân Covid-19 về lịch trình của họ, cần có những trao đổi cần thiết với các đối tượng được cho là F1, F2 của người bệnh. Chỉ có thế, mới không đẩy người dân không liên quan bỗng dưng thành... F1, gây xáo trộn đời sống và sinh hoạt của người dân một cách không cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.