Cầu thị và tự 'soi'

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
15/06/2020 06:14 GMT+7

Trước khi chết, ông Lương Hữu Phước đã viết trên Facebook của mình dòng trạng thái với nội dung: “Nếu một cái chết của tôi làm thức tỉnh nền tư pháp tỉnh Bình Phước thì cũng đáng lắm chớ!”.

Mới đây, vào ngày 12.6, Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử giám đốc thẩm, quyết định hủy toàn bộ bản án phúc thẩm và sơ thẩm; chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Chánh án TAND cấp cao TP.HCM về vụ án “vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ” liên quan đến bị cáo Lương Hữu Phước (55 tuổi, ngụ P.Tân Xuân, TP.Đồng Xoài, Bình Phước) - người đã đến TAND tỉnh Bình Phước nhảy lầu tử vong ngay sau bản án tuyên ông “có tội” vào sáng cùng ngày (29.5) - để điều tra lại theo thủ tục chung.
Trước khi chết, ông Phước đã viết trên Facebook của mình dòng trạng thái với nội dung: “Nếu một cái chết của tôi làm thức tỉnh nền tư pháp tỉnh Bình Phước thì cũng đáng lắm chớ!”. Vợ ông, bà Lê Thị Tư, cũng một mực tin rằng các chứng cứ, hồ sơ vụ án liên quan đến chồng mình chưa được xem xét đầy đủ; nhiều vấn đề chưa được làm rõ... Vì vậy, dù ông Phước đã chết, nhưng gia đình và luật sư vẫn sẽ tiếp tục kêu oan cho bị cáo. Và ngay sau khi biết kết quả hủy án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại, bà Tư nước mắt lưng tròng, nói: “Tôi rất mừng và mong các cơ quan chức năng điều tra lại…”.

Xôn xao vụ nhảy lầu ở tòa án Bình Phước sau status “thức tỉnh nền tư pháp”

Cũng liên quan đến vụ ông Phước, tại diễn đàn Quốc hội, chiều 13.6 đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) đã có tranh luận với đại biểu Phạm Hồng Phong (Phó chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM) khi ông nêu lại việc mình dẫn ra các vụ án gây xôn xao dư luận vừa qua, như: vụ “tử tù Hồ Duy Hải”, vụ ông Lương Hữu Phước “không có ý đánh giá là việc xét xử đúng hay sai, nhưng sự hoài nghi trong nhân dân là có thật...”. Qua đó, ông Thắng kiến nghị ngành tòa án, cơ quan tư pháp cần “tự soi”, kiểm tra, rà soát lại có đúng như dư luận phản ánh hay không. Tranh luận của đại biểu Thắng được nhiều độc giả đồng tình, rằng “ngành tòa án, cơ quan tư pháp cần cầu thị và sửa chữa những khuyết điểm (nếu có); nếu làm chưa tốt, thì cần làm cho tốt để tạo niềm tin trong nhân dân”.

ĐBQH Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) phát biểu tại quốc hội vào sáng 13.6.2020

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.