Cảnh báo nạn 'yêu sớm'

31/08/2020 09:03 GMT+7

Nhiều bị cáo không được sự quan tâm của gia đình và thiếu hiểu biết về pháp luật đã quan hệ tình dục với người chưa thành niên. Để rồi, khi hậu quả xảy ra, nhiều bị cáo vẫn ngơ ngác, không hiểu vì sao mình phạm tội.

Tại các phiên xét xử ở Tòa gia đình và người chưa thành niên (TAND TP.HCM), tôi chứng kiến nhiều bị cáo không được sự quan tâm của gia đình và thiếu hiểu biết về pháp luật đã quan hệ tình dục với người chưa thành niên. Để rồi, khi hậu quả xảy ra, nhiều bị cáo vẫn ngơ ngác, không hiểu vì sao mình phạm tội.
Mới đây, ngày 27.8 tôi tham dự phiên xét xử bị cáo Đ.Đ.L.D (21 tuổi, ngụ H.Bình Chánh, TP.HCM) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù về tội “giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Bị hại là L. (sinh ngày 14.5.2004), 14 tuổi ở thời điểm xảy ra vụ án. Tại tòa, D. khai bản thân nghỉ học năm lớp 11, đi học nghề sửa xe nên không hiểu biết pháp luật. Vì L. tự nguyện quan hệ tình dục, nên khi biết L. mới học lớp 8, bị cáo D. vẫn tiếp tục quan hệ với L. vì nghĩ không phạm pháp.
Tương tự, trong một vụ án được xét xử vào ngày 27.5, bị cáo N.V.Q (18 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) bị tuyên phạt 9 năm tù về tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Bị hại là V.K.N (sinh năm 2006), lúc đó 13 tuổi, là một bạn gái Q. quen qua mạng xã hội.
Q. khai không biết hành vi của mình là phạm pháp, do bị hại tự nguyện và cả hai có tình cảm với nhau... Tuy vậy, HĐXX nêu rõ bị hại chưa đủ 16 tuổi nên cho dù bị hại tự nguyện, Q. vẫn phạm tội.
Trong phiên tòa, mẹ Q. buồn bã cho biết cha Q. bỏ đi khi bị cáo vừa chào đời, bà phải đi nhặt ve chai kiếm tiền nuôi Q. Bà không có thời gian nhắc nhở hay để mắt đến con cho tới khi Q. bị công an bắt...
Trên đây chỉ là hai trong nhiều vụ xét xử các bị cáo quan hệ tình dục với trẻ em mà tôi từng tham dự. Điều tôi cảm thấy đau lòng nhất là những bị cáo còn rất trẻ đã phải lâm vào cảnh tù tội; còn bị hại thì mang theo những tổn thương về sức khỏe, tâm sinh lý lâu dài. Nhiều bậc cha mẹ đổ lỗi do bận bịu kinh tế buông lỏng việc dạy dỗ con cái, đặc biệt là việc giáo dục giới tính. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo cho các bậc phụ huynh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.