Cần rà soát quy trình xử lý rác thải y tế

11/03/2021 04:50 GMT+7

Cần thắt chặt quy trình giám sát, thu gom, sản xuất và xử lý rác thải y tế đối với các mặt hàng liên quan đến y tế, đặc biệt là các mặt hàng đang rất cần thiết để phòng chống dịch Covid-19 .

Viện KSND TP.HCM vừa hoàn tất cáo trạng truy tố, chuyển TAND cùng cấp để chuẩn bị xét xử 5 bị can gồm: Thạch Thị Hoa (37 tuổi), Lê Ngọc Ngân (37 tuổi), Nguyễn Thị Lynh Trang (48 tuổi), Nguyễn Đức Chương (48 tuổi, cùng ngụ TP.HCM) và Nguyễn Thị Thu Sương (36 tuổi, ngụ Quảng Bình) về tội “sản xuất, buôn bán hàng giả”. Những người này “hô biến” găng tay y tế đã qua sử dụng thành găng tay của các thương hiệu nổi tiếng, với giá trị tương đương hàng thật là 3,2 tỉ đồng.
Còn nhớ, vào thời điểm tháng 7.2020, các mặt hàng liên quan đến lĩnh vực y tế nhằm phòng chống dịch Covid-19 như: găng tay, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn… được nhiều người săn lùng tạo thành cơn sốt. Do vậy, ngay từ giai đoạn phát hiện, điều tra, vụ việc làm giả găng tay y tế được dư luận rất quan tâm. Hành vi này không những vi phạm pháp luật mà còn rất nguy hiểm, bởi theo đánh giá của các chuyên gia, sản phẩm không đảm bảo chất lượng có khả năng làm lây lan dịch bệnh, trong đó có Covid-19.
Một điểm đáng quan tâm mà các cơ quan tố tụng đã chỉ ra trong vụ án này là các bị can thu gom găng tay y tế đã qua sử dụng từ các nguồn trôi nổi tại TP.HCM. Những lời khai của các bị cáo tại phiên tòa sắp tới có thể tiết lộ thêm về “nguồn trôi nổi” là nguồn nào. Theo quy định, các loại găng tay sử dụng trong y tế là loại rác thải y tế nguy hại, không được tái chế. Khi xử lý loại rác thải này, các bệnh viện, phòng khám bắt buộc phải ký hợp đồng với một công ty môi trường có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý loại rác thải y tế và sẽ có xe chuyên dụng thu gom, chở thẳng đến nơi tiêu hủy.
Dư luận mong chờ bản án nghiêm khắc, đúng người đúng tội đối với các bị cáo trong vụ án này. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng cần thắt chặt quy trình giám sát, thu gom, sản xuất và xử lý rác thải y tế đối với các mặt hàng liên quan đến y tế, đặc biệt là các mặt hàng đang rất cần thiết để phòng chống dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.