Cán bộ thuế 'tha hóa'

Phan Thương
Phan Thương
28/02/2020 07:28 GMT+7

Lâu nay, dư luận một số nơi vẫn râm ran “muốn yên ổn phải chung chi cho cán bộ thuế”.

Do vậy, phiên tòa sơ thẩm vào chiều 25.2 tại TAND Q.5 (TP.HCM) xét xử 4 bị cáo nguyên cán bộ thuế Q.5 phạm tội nhận hối lộ đã thu hút nhiều hộ kinh doanh, lẫn nhiều đồng nghiệp của các bị cáo. Người dự khán quá đông, HĐXX phải sắp xếp ghế ngồi kéo dài ra khỏi phòng xử.
Trong vụ án này, bị cáo Phan Thị Diệu Chi (nguyên Đội trưởng Đội thuế liên phường 3 thuộc Chi cục Thuế Q.5, quản lý địa bàn các phường 6, 12, 13, 15) cùng các cán bộ dưới quyền Trần Anh Tuấn (nguyên đội phó), Lâm Hữu Hậu và Nguyễn Thị Bạch Hường có nhiệm vụ tiếp nhận tờ khai thuế của các hộ cá nhân kinh doanh; kiểm tra và xây dựng mức thuế khoán năm 2019 đối với các hộ kinh doanh này. Khi nhận hồ sơ, tờ khai, 4 bị cáo đã tiếp xúc với một số hộ kinh doanh đặt vấn đề, ngã giá, ép buộc đưa tiền. Đặc biệt, Chi và đồng phạm buộc các hộ kinh doanh phải chung chi 1 lần đủ cho 12 tháng. Sau khi nhận tiền từ các hộ kinh doanh, cấp dưới của Chi ghi lại cụ thể, tính toán tỷ lệ ăn chia với đội trưởng...
Khi tòa tuyên án các bị cáo (từ 6 - 11 năm tù), tôi nghe nhiều tiếng xì xầm trong phòng xử từ những người dự khán. Nhiều người tiếc cho các bị cáo đã không cầm lòng trước sự cám dỗ của vật chất đã “tha hóa”, biến chất... làm ảnh hưởng, mất niềm tin của người dân vào cơ quan nhà nước... Các bị cáo, lúc được nói lời sau cùng trước khi HĐXX xét xử nghị án, cũng đều bật khóc. “Bị cáo rất hối hận khi ở tuổi gần 60 phải đứng đây, đối diện với 7 - 8 năm tù, cái giá bị cáo phải trả quá đắt. Bị cáo xin lỗi gia đình, xin lỗi người dân, xin lỗi cơ quan và đồng nghiệp. Bị cáo rất xấu hổ...”, bị cáo Lâm Hữu Hậu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.