Cái tình không bịt được... cái sai!

17/04/2021 06:24 GMT+7

Trong rất nhiều vấn đề của đời sống, đặc biệt lại là vấn đề phức tạp như đất đai, cần phải thượng tôn pháp luật, nghĩa là cái lý luôn nặng hơn cái tình.

Trung tuần tháng 4.2021, dư luận bất ngờ trước chuyện “tày trời” tại xã Triệu Ái (H.Triệu Phong, Quảng Trị) khi các “quan xã” vượt mặt chính quyền cấp trên và nhiều cơ quan chức năng để tự ý phân lô đất nền, thu tiền ở thôn Ái Tử.
Cụ thể, trong khi chưa có ý kiến của Sở NN-PTNT về việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và trồng rừng thay thế, UBND xã Triệu Ái đã tiến hành san ủi mặt bằng, di dời trụ điện và thuê đơn vị đo đạc cắm mốc, phân lô 123 lô đất có diện tích từ 270 - 300 m2/lô tại khu đất dọc hai bên đường ĐT579 thuộc thôn Ái Tử.
Chưa hết, UBND xã còn tổ chức bốc thăm, xác định vị trí lô của 123 gia đình và thu hơn 417 triệu đồng để thực hiện các hoạt động san ủi, đo đạc, cắm mốc. Hiện tại, UBND H.Triệu Phong yêu cầu UBND xã Triệu Ái tạm dừng giao đất cho các hộ dân, giữ nguyên hiện trạng, trả lại tiền đã thu của dân và kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan.
Khi vụ việc vỡ lở, trả lời báo chí, ông Đặng Sỹ Dũng, Chủ tịch UBND xã Triệu Ái, lý giải rằng chính quyền “vượt rào” là vì... thương dân, bởi trên địa bàn xã có nhiều gia đình sống chật chội, bất tiện sinh hoạt nên muốn đẩy nhanh tiến độ cấp đất để xây nhà (?). Cùng lúc, trên các trang mạng xã hội xuất hiện những người tự nhận là hộ dân được cấp đất viết “tâm thư” bảo vệ chính quyền xã, cho rằng mọi sự nóng vội cũng là do... cái tình.
Thế nhưng, kể cả chuyện “thương dân, vì tình” là thật sự, thì cái tình ấy cũng không đủ sức để bịt cái “lý”. Bởi trong rất nhiều vấn đề của đời sống, đặc biệt lại là vấn đề phức tạp như đất đai, cần phải thượng tôn pháp luật, nghĩa là cái lý luôn nặng hơn cái tình. Nếu các địa phương khác cũng “thương dân” kiểu tương tự thì trật tự, kỷ cương phép nước ở đâu?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.