Cách ly 'nửa mùa'

11/04/2020 14:11 GMT+7

Những ngày đầu sau khi Chỉ thị 16 của Thủ tướng ban hành, gần như toàn dân hưởng ứng, chấp hành nghiêm việc hạn chế ra ngoài làm những việc không cần thiết để cùng chung tay chống dịch Covid-19 trong '2 tuần vàng'.

Thế nhưng, chỉ sau hơn 1 tuần, đường phố đã dần đông đúc trở lại; người xe nườm nượp trên phố khác hẳn với cảnh yên ắng, vắng vẻ những ngày đầu tháng 4. Nhiều hàng quán thì lén lút đón khách đến ăn uống như “chưa hề có dịch bệnh xảy ra”. Nguy hiểm nhất là nhiều người thản nhiên không đeo khẩu trang khi ra ngoài đường hoặc nơi công cộng, như: công viên, siêu thị.
Tại TP.HCM, lãnh đạo thành phố yêu cầu các tiểu thương ở chợ truyền thống phải đeo khẩu trang nhưng trong quá trình đi thực tế, ghi nhận thông tin, tôi thấy nhiều người vẫn vô tư tháo ra… để nói chuyện với khách.
Tại cuộc họp trực tuyến Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 chiều 9.4, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết lượng phương tiện cá nhân đã đông trở lại, có thể do người dân nhận thấy kết quả chống dịch của Việt Nam làm tốt. Còn Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm thẳng thắn nhận định một số nơi có tâm lý chủ quan, lơ là chống dịch. Việt Nam đã “thắng trận đầu” trong cuộc chiến chống Covid-19 bằng những nỗ lực không biết mệt mỏi của cả cộng đồng với tâm thế không chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang. Thế nhưng, khi bước sang giai đoạn 2 với đỉnh điểm là “cách ly xã hội” 15 ngày thì một bộ phận nhỏ người dân đã không giữ được sự bình tĩnh như trước.
Người xe tấp nập, hàng quán lén lút hoạt động, không đeo khẩu trang nơi công cộng… có thể sẽ khiến thành quả chống dịch gần 80 ngày qua “đổ sông đổ biển”.
Để ngăn chặn viễn cảnh này, Thủ tướng tiếp tục yêu cầu thực hiện nghiêm giãn cách xã hội trong tuần còn lại. Các địa phương đã mạnh tay xử lý các hành vi không tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Tại TP.HCM, có gần 2.500 người bị xử phạt vì không đeo khẩu trang nơi công cộng nhưng con số này vẫn còn khá khiêm tốn so với thực tế do nhiều quận, huyện vẫn đang còn vận động, nhắc nhở. Động thái nhắc nhở hết lần này đến lần khác thể hiện sự chủ quan, thiếu quyết tâm của chính quyền và càng khiến cho người vi phạm “lờn luật”. Để thắng cả cuộc chiến thì không thể chấp nhận cách đánh “nửa mùa”, tức nơi “đánh” nơi “buông”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.