Bình tĩnh sống trong thời dịch Covid-19

Như Lịch
Như Lịch
15/02/2020 08:09 GMT+7

Khi thực hiện loạt bài Sống trong… thời dịch Covid-19 , tôi có dịp tìm hiểu tâm tư, cách hành xử của người dân thuộc một số lĩnh vực, hoàn cảnh khác nhau trước tình hình dịch viêm phổi Covid-19 đang diễn ra.

Trong đó, tôi thấy nổi lên hai xu hướng tâm lý cực đoan về Covid-19. Trước hết, đó là sự lo lắng, sợ hãi có phần thái quá của một số người. Có trường hợp trước khi bịt khẩu trang mỗi ngày, người ta còn xức dầu tràm hai lỗ mũi và thoa thuốc khử khuẩn khắp người, thoa cả lên mặt, với hy vọng không có “con cô” (virus Corona) nào có thể lây nhiễm.
Bản thân người viết từng chứng kiến sự hoảng sợ đến ám ảnh Covid-19 qua lần đi siêu thị gần đây. Khi đó, nữ khách hàng có đeo khẩu trang bỗng dưng ho khan một tiếng, lập tức chàng trai đứng phía sau cô (cũng bịt khẩu trang) nhảy vọt sang chỗ khác...
Ngược lại, một số người thể hiện thái độ dửng dưng hoặc chủ quan, quá tự tin vào sức khỏe bản thân, cho rằng Covid-19 không mảy may ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Họ chẳng màng đeo khẩu trang cho mình và cho con trẻ khi đến những nơi đông người - môi trường máy lạnh như: siêu thị, phòng khám bệnh…
Giữa các xu hướng cực đoan đó, không ít người tuy rất quan tâm đối với Covid-19 nhưng luôn giữ được thái độ bình tĩnh, không hoang mang. Họ tìm hiểu, cập nhật có chọn lọc các thông tin về tình hình dịch bệnh, đồng thời chú ý sự tư vấn, hướng dẫn từ cơ quan chuyên môn trong việc giữ gìn sức khỏe, phòng tránh dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng. Điều này cho thấy, người dân rất cần những thông tin nhanh chóng, chính xác và đầy đủ về tình hình dịch bệnh. Tôi nhớ lời nhắn nhủ của chị Nguyễn Thanh Thủy, phục vụ quán ăn tại P.7, quận Tân Bình, TP.HCM, rằng: Dịch bệnh sẽ có cách phòng chống, miễn sao mỗi người có ý thức giữ gìn vệ sinh và sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.