Biết luật, vẫn phạm luật

Phan Thương
Phan Thương
08/06/2021 05:00 GMT+7

Nhiều hành vi có thể xem là biết luật mà vẫn vi phạm, như: cố tình đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, hoặc tổ chức cho người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép... vì động cơ tiền bạc.

Vụ việc một văn phòng công chứng (VPCC) ở P.Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu, mặc dù biết có 2 khách hàng từ Q.Gò Vấp (TP.HCM) - khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ - xuống giao dịch công chứng đất đai nhưng vẫn thực hiện công chứng, không khai báo với chính quyền địa phương để cách ly theo quy định, khiến nhiều người tự hỏi: Vì sao biết luật mà vẫn cố tình vi phạm?
Tình trạng biết luật mà vẫn phạm luật không chỉ xảy ra với trường hợp như vừa nêu. Chẳng hạn, một thẩm mỹ viện ở P.1, TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) tổ chức khai trương, bất chấp quy định của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng (trước đó, thẩm mỹ viện này đã cam kết bằng văn bản với chính quyền địa phương không khai trương).
Đáng nói, trong số hàng chục khách mời, nhiều người không thực hiện khai báo y tế, thậm chí, có những người đến từ các địa phương đang có dịch Covid-19. Nhiều hành vi khác cũng có thể xem là biết luật mà vẫn vi phạm, như: cố tình đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, hoặc tổ chức cho người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép... vì động cơ tiền bạc; tập trung hát karaoke, “bay lắc” ngay trong mùa dịch... để thỏa mãn thú vui.
Trước những thực trạng nhiều vi phạm phát sinh trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã ban hành Công văn số 45 trong đó quy định hành vi vi phạm gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý nghiêm về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người.
Để công sức phòng chống dịch của cả nước không “đổ sông đổ biển”, thì những hành vi tương tự phải được xử lý nghiêm, kịp thời để răn đe, phòng ngừa. Bên cạnh đó, biết luật nhưng vẫn phạm luật, phải được xem là tình tiết tăng nặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.