'Bài học' ngày dỡ bỏ phong tỏa

Huy Đạt
Huy Đạt
13/08/2020 05:32 GMT+7

Khu vực phong tỏa 3 bệnh viện (BV) thuộc Q.Hải Châu (TP. Đà Nẵng ) - những nơi được cho là nguồn lây Covid -19 - đến nay, đã được dỡ bỏ.

Các BV tiếp nhận bệnh nhân (BN) trở lại vào thời điểm này là dấu hiệu đáng mừng trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Bởi lẽ, nơi này không những tiếp nhận điều trị cho BN ở TP.Đà Nẵng mà còn là nơi nhận cấp cứu đối với BN các tỉnh miền Trung. Vào thời khắc 0 giờ ngày 11.8, lệnh phong tỏa BV Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng và khu dân cư xung quanh BV được dỡ bỏ, tôi có mặt tại đây, chứng kiến và thấy rõ sự hồ hởi của đội ngũ y bác sĩ. Giữa không gian tĩnh mịch, những tiếng hát ngân vang đầy xúc động, nhiều người chờ đợi khoảnh khắc cánh cổng BV được mở ra sau 14 ngày đóng im lìm...

Bác sĩ và người dân Đà Nẵng nửa đêm hát mừng bệnh viện gỡ phong tỏa Covid-19

Đã có những giọt nước mắt lăn dài trên má nhiều người sau 14 ngày “biệt lập”, thầm lặng chống chọi với dịch bệnh. Đối với các BN tại 2 BV, họ càng thấu hiểu sự vất vả của các y bác sĩ ở tuyến đầu. Họ được những “thiên thần blouse trắng” chăm sóc như cha mẹ, anh em. Các “thiên thần” ấy đã bỏ lại phía sau mái ấm gia đình riêng, để nhận lệnh điều động tiến vào khu phong tỏa cho đủ 100% nhân lực để bắt đầu một “cuộc chiến vô hình”.
Ngày BV được làm sạch và mở cửa trở lại, nhiều gương mặt phía sau cánh cổng bừng sáng. Những BN ngồi trên xe lăn được người nhà đưa về và không quên gửi lời động viên những “thiên thần áo trắng” đang ở lại “vững tin, kiên cường”. Quay trở lại bên trong cánh cổng, nhiều y bác sĩ trẻ như sải bước mạnh hơn, dài hơn, tự tin hơn tiếp tục cùng các đồng nghiệp chiến đấu với dịch bệnh.
Chưa bao giờ Đà Nẵng trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm đặc biệt và nhận được sự chi viện về tài chính, nhân lực trên toàn quốc như lúc này. Với đợt phong tỏa các BV vừa qua, ngành y tế Đà Nẵng chắc chắn đã có được một bài học quá lớn về sự nghiêm ngặt kiểm soát dịch bệnh ngay trong BV. Tất nhiên, có cả sự trải nghiệm mới về sự hợp tác 3 bên: người bệnh - người nhà BN - người dân trong khu vực.

Bản tin Covid-19 ngày 12.8: Lo ngại vì bệnh nhân 867 ở Hà Nội không rõ lây từ đâu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.