'Ăn chặn' trên sức khỏe người bệnh là tội ác!

Mạnh Cường
Mạnh Cường
12/01/2021 06:21 GMT+7

Nguồn quỹ BHYT đã trở thành 'phao cứu sinh' của rất nhiều bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nghèo. Việc rút ruột quỹ BHYT chính là 'ăn' trên sức khỏe của người bệnh.

Công an tỉnh Quảng Nam vừa tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Tấn Bá, Trưởng khoa Nội tim mạch, Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam và 2 điều dưỡng Nguyễn Văn Sơn, Lương Thanh Trung về tội gian lận bảo hiểm y tế (BHYT).
Theo Công an tỉnh Quảng Nam, 3 bị can này đã cấu kết “móc túi” tiền BHYT bằng chiêu thức làm giả các phiếu phẫu thuật, thủ thuật, kết quả can thiệp động mạch vành; cắt dán, chỉnh sửa hình ảnh minh họa có can thiệp động mạch vành.
Đồng thời, sử dụng hình ảnh của bệnh nhân khác (thực tế có can thiệp nong và đặt stent động mạch vành) để in vào đĩa DVD lưu vào hồ sơ bệnh án được lập khống, lập bản kê khống nhằm chiếm đoạt stent, vật tư y tế khác có liên quan.
Từ năm 2017 - 2019, có 21 hồ sơ bệnh án bị lập khống như thế, gây thiệt hại cho BHYT gần 800 triệu đồng... Đáng lưu ý, trong những năm qua, lợi dụng kẽ hở của pháp luật và một số quy định chưa chặt chẽ về BHYT, đã có không ít tổ chức, cá nhân thực hiện những hành vi chiếm đoạt, lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT ngày càng phức tạp, tinh vi, gây tổn hại cho quỹ cũng như quyền lợi của người tham gia BHYT.
Trong nhiều cuộc họp để giải quyết những vướng mắc giữa bệnh viện và cơ quan BHXH, phía các bệnh viện luôn cho rằng BHXH đang cố gây khó trong việc thanh quyết toán nguồn tiền này. Tất nhiên, trong những vướng mắc đó, có nhiều điểm cần phải điều chỉnh. Nhưng việc cơ quan BHXH cẩn trọng là điều cần thiết, bởi việc thâm hụt nguồn quỹ BHYT ngày càng tăng ở rất nhiều tỉnh, thành; các hành vi vi phạm cũng ngày càng tinh vi hơn.
Nguồn quỹ BHYT đã trở thành “phao cứu sinh” của rất nhiều bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nghèo. Việc rút ruột quỹ BHYT chính là “ăn” trên sức khỏe của người bệnh. Vì vậy, đòi hỏi cần tăng cường, nâng cao hơn nữa công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHYT. Để làm được việc này, cần sự minh bạch và giám sát chặt chẽ từng đồng từ cơ sở y tế cấp thấp nhất cho đến nơi cao nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.