Ám ảnh chất thải công trình

Mã Phong
Mã Phong
16/11/2020 05:43 GMT+7

Gần 20 hộ dân thuộc tổ 27, KP.3, P.An Phú, Q.2 (TP.HCM) ám ảnh, sống trong hoang mang vì nạn ô nhiễm do việc sàng lọc cát từ bùn, đất thải công trình gây ra.

Khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10.2020, PV Thanh Niên nhận được nhiều cuộc gọi, phản ánh từ người dân về việc bùn, đất thải tại các công trình xây dựng - mà theo quy định phải được vận chuyển, đổ tại các bãi được cơ quan chức năng cấp phép - được một đường dây chuyên thu mua đất, bùn thải từ các công trình đem về những nơi không được cấp phép để sàng lọc lấy cát xây dựng, gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường khu vực xung quanh.
Điều này khiến gần 20 hộ dân thuộc tổ 27, KP.3, P.An Phú, Q.2 (TP.HCM) ám ảnh, sống trong hoang mang vì nạn ô nhiễm do việc sàng lọc cát từ bùn, đất thải công trình gây ra. PV Thanh Niên đã có nhiều ngày quan sát ở hiện trường và nhận thấy tiếng động cơ từ các máy sàng, xe cuốc, xe ben hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến cuộc sống của các hộ dân đảo lộn.
Nước bùn mang theo hóa chất chảy ra dòng kênh, tràn vào ao của dân khiến cá nuôi chết hàng loạt. Người dân cũng nói với chúng tôi rằng, “đã lên UBND P.An Phú trình báo”, nhưng đâu lại vào đấy...
Sau khi đã có thông tin ban đầu, PV Thanh Niên liên lạc với Chủ tịch UBND P.An Phú xác minh. Chủ tịch phường hỏi lại cán bộ phụ trách thì đúng là vụ việc chưa được xử lý dứt điểm... Sau khi loạt bài Chiêu trò “xử lý” đất, bùn thải công trình được đăng tải, tính đến thời điểm hiện tại, “đường dây” chuyên thu mua đất, bùn thải từ các công trình để sàng lọc lấy cát xây dựng đã tạm dừng hoạt động. Cơ quan chức năng cũng đang làm rõ.
Người dân ở tổ 27, KP.3, P.An Phú, Q.2 cũng đang chờ được giải đáp những thắc mắc về việc họ đã nhiều lần phản ánh nhưng sự việc không được giải quyết rốt ráo.
Trong quá trình thực hiện tuyến bài, chúng tôi cũng biết rằng đang có những lỗ hổng liên quan đến các quy định về quản lý, xử phạt chất thải công trình khiến công tác giám sát, xử phạt gặp nhiều chồng chéo giữa các ban ngành. Do vậy, cần thiết phải có biện pháp tháo gỡ, có quy chế phối hợp rõ ràng để giám sát, xử lý bùn, đất thải công trình nhằm tránh ô nhiễm cho môi trường sống của người dân, tạo niềm tin cho người dân với các cơ quan quản lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.