12 giờ làm nên 'lịch sử'

18/07/2020 06:43 GMT+7

Ngay từ lúc 5 giờ ngày 15.7, nhiều phóng viên đã có mặt tại Bệnh viện (BV) Nhi đồng thành phố (TP.HCM) để chờ đợi ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi .

Sau cánh cổng BV, ở khu vực phòng mổ, khá nhiều người với đủ cung bậc cảm xúc. Thế nhưng, đặc biệt nhất vẫn là hai gương mặt rất vô tư với đôi mắt sáng to ngây thơ của hai cô gái bé nhỏ - “song Nhi”. Hai chị em “dính nhau như sam” vẫn hồn nhiên tươi cười nô đùa.

Cặp song sinh “song Nhi” sẽ được tái tạo đường tiêu hóa, tiết niệu sau 3 tháng nữa

Khu phòng mổ nằm tách biệt, qua nhiều lớp cửa, phòng vô trùng. Bên trong đó là gần 100 y bác sĩ (BS), nhân viên y tế đang dốc hết tâm sức cho ca phẫu thuật. Phóng viên quay phim, chụp hình cũng chỉ được 5 - 6 người vào khu vực phòng mổ. Tất cả đều phải tuân thủ theo những quy định nghiêm ngặt.

Ca phẫu thuật tách cặp song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi thành công tốt đẹp

Sau khi TS-BS Trương Quang Định, Giám đốc BV Nhi đồng thành phố, rạch đường mổ đầu tiên mở ổ bụng bệnh nhi là những thời khắc căng thẳng, tập trung của các y BS. Trong phòng mổ chính lúc này duy trì nhóm 20 - 30 người/ê kíp; các ê kíp mổ sẽ thay phiên nhau thực hiện các phẫu thuật chuyên sâu. Đến hơn 14 giờ cùng ngày, việc tách rời hai bé đã hoàn thành.

Giáo sư Trần Đông A nói gì về ca phẫu thuật tách cặp song sinh dính nhau?

Bước ra khỏi phòng mổ là vị BS già trong trang phục phẫu thuật, vẫn còn bịt khẩu trang nhưng ánh mắt sáng và minh mẫn, đó là GS-BS Trần Đông A - từng là phẫu thuật viên chính trong ca mổ lịch sử tách cặp song sinh Việt - Đức 32 năm trước (nay ông là tham vấn chuyên môn cho ca mổ tách cặp song Nhi).

Cặp song sinh dính nhau đã được phẫu thuật tách rời vào 14h 07 phút

Sau ca mổ, GS-BS Trần Đông A chia sẻ với báo chí, ca mổ hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi là cột mốc lịch sử cho thấy bước tiến y học Việt Nam, kể từ sau 32 năm tách mổ thành công cặp song sinh Việt - Đức. Vị GS già nói hạnh phúc vì được tham gia vào cả hai ca mổ, chứng kiến sự tiến bộ của y tế Việt Nam và sự phát triển của đàn em, học trò - những BS là phẫu thuật viên chính trong ca mổ.
12 giờ tác nghiệp theo dõi ca mổ tách rời cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi, với tôi, thật nhiều cảm xúc!

Cặp song sinh dính nhau vùng bụng chậu đang được phẫu thuật tách rời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.