Bình Thuận: Tháo gỡ khó khăn vật liệu đắp nền cho cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km, đi qua các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và đấu nối vào đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại H.Hàm Thuận Nam, đang được gỡ khó do thiếu vật liệu đất đắp nền.

Đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết do có những đặc thù về vị trí địa lý nên hiện dự án đang gặp khó trong quá trình thi công trên toàn tuyến. Hiện dự án đang thiếu một khối lượng lớn vật liệu đất đắp nền ở nhiều điểm thi công.

Cho phép khai thác 10 mỏ vật liệu trên địa bàn tỉnh

Ngay sau khi có chủ trương của Chính phủ tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục cấp phép các mỏ khoáng sản (Nghị quyết 60/CP) nhằm cung cấp vật liệu đất đắp nền cho dự án, UBND tỉnh Bình Thuận đã khẩn trương phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) giải quyết các khó khăn của các nhà thầu thi công.

Bình Thuận: Tháo gỡ khó khăn vật liệu đắp nền cho cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - ảnh 1

Đào núi đá để thông tuyến ở gói thầu XL4 thuộc dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

QUẾ HÀ

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Bình Thuận, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Sở TN-MT và các đơn vị liên quan vận dụng tối đa các quy định hiện nay, đặc biệt là Nghị quyết 60/CP của Chính phủ, khẩn trương cấp phép các mỏ đất, đá cho nhà thầu để thi công tuyến cao tốc.

“Ban quản lý dự án 7 (QLDA7- Bộ GTVT) đề xuất cung cấp vật liệu đất đắp từ 10 mỏ trên địa bàn đã được UBND tỉnh cấp phép thăm dò, khai thác với khối lượng khoảng 3.023.907 m3. Trong đó có 9 mỏ đã được cấp phép khai thác; 1 mỏ có trữ lượng 276.189 m3 đất đắp (mỏ Đông Nam núi Cà Tăng) chúng tôi đang hoàn tất thủ tục cấp phép khai thác”, một lãnh đạo Sở TN-MT Bình Thuận cho biết.

Bình Thuận: Tháo gỡ khó khăn vật liệu đắp nền cho cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - ảnh 2

Tận dụng đào núi đá để nghiền sàng phục vụ lại công trình trên gói thầu XL4

QUẾ HÀ

Hiện nay khối lượng đất đắp nền còn thiếu khoảng 4,5 triệu m3, trong khi UBND tỉnh Bình Thuận đang làm thủ tục cho 10 mỏ đất (khoảng 5 triệu m3) theo thủ tục cơ chế đặc thù theo đúng tinh thần Nghị quyết 60/CP của Chính phủ.

Thi công chậm do thiếu vật liệu đắp nền

Có mặt tại công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (đoạn qua H.Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận), PV Thanh Niên ghi nhận không khí lao động cầm chừng của các nhà thầu tại đây. Ông Trịnh Quốc Quân, Phó giám đốc Ban điều hành nhà thầu (gói thầu XL4), cho biết đoạn cao tốc mà đơn vị ông thi công đang gặp khó khăn về đất đắp nền.

Bình Thuận: Tháo gỡ khó khăn vật liệu đắp nền cho cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - ảnh 3

Gói thầu XL4 đoạn đi qua xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc thi công chậm so với tiến độ do thiếu vật liệu đắp nền

QUẾ HÀ

Do thiếu vật liệu đắp nền nên đơn vị thi công phải chia thành nhiều nhóm thi công các hạng mục nhỏ. Tranh thủ được số ít vật liệu tại chỗ để đổ nền đường. Đang là mùa mưa nên việc thi công các đoạn trũng trên nền đất ruộng càng khó khăn hơn. Có những đoạn ruộng sình lầy phải đào bỏ hết lớp bùn bề mặt. "Do không có vật liệu san lấp, để lâu mưa lấp phủ bùn trở lại khiến đơn vị thi công lại phải nạo vét lớp bùn lần nữa, khiến cho việc thi công vừa mất thời gian vừa tốn kém”, ông Quân cho biết.

Bình Thuận: Tháo gỡ khó khăn vật liệu đắp nền cho cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - ảnh 4

Bóc tách lớp đất mặt tại điểm thi công thuộc địa bàn xã Hàm Trí, H.Hàm Thuận Bắc

QUẾ HÀ

Theo ông Quân, dù các mỏ đang cung cấp đất đắp nền cho đơn vị thi công đã được UBND tỉnh cho phép khai thác gấp đôi công suất, nhưng cũng chỉ đủ cung cấp cho nhà thầu thi công đào đắp trong vòng nửa tháng là hết. Hiện nay đơn vị thi công đang phải chờ một mỏ đất đắp nền khác tại xã Hồng Liêm, H.Hàm Thuận Bắc khi UBND tỉnh cho phép khai thác. “Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án giao thông 7 (Ban 7 - Bộ GTVT) liên tục hối thúc tiến độ dự án, nên chúng tôi đang nóng lòng chờ nguồn vật liệu đắp nền để thi công”, ông Quân nói.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Trưởng phân xưởng khoan đá, nổ mìn của nhà thầu gói XL4, cho biết phân xưởng của ông vừa có nhiệm vụ phá đá san phẳng ngọn núi để thông tuyến, vừa tận dụng lấy đá để nghiền, sàng tận dụng cho công trình. “Hiện chúng tôi đang điều thêm nhân lực, chia ca làm cả ban đêm để kịp phục vụ đá dăm, cấp phối cho công trình nhằm kịp tiến độ gói thầu”, ông Hưng cho hay.

Bình Thuận: Tháo gỡ khó khăn vật liệu đắp nền cho cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - ảnh 5

Các nhà thầu thi công cam kết đẩy nhanh tiến độ thông tuyến theo yêu cầu của chủ đầu tư

QUẾ HÀ

Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó giám đốc Ban QLDA 7 (chủ đầu tư đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết), cho biết để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Bộ GTVT và Chính phủ, Ban QLDA 7 đã thành lập tổ công tác trực ngay tại công trường và yêu cầu các nhà thầu thi công cam kết thực hiện tiến độ.

"Trước đây toàn tuyến có 70 mũi thi công, nay triển khai thêm 7 mũi thi công nữa. Hiện nay toàn tuyến mới đắp được 1,9/9,2 triệu m3, khối lượng còn lại (7,3 triệu m3) dự kiến phải thi công trong 7 tháng nữa", ông Khoát nói. Theo lãnh đạo Ban 7, hiện có 7 mỏ đã được cấp phép (tăng 1 mỏ so với cuộc họp tiến độ tháng 6 của Chính phủ với Bộ GTVT).

Bình Thuận: Tháo gỡ khó khăn vật liệu đắp nền cho cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - ảnh 6

Tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi qua Bình Thuận dài 100,8 km

QUẾ HÀ

Hiện nay UBND tỉnh Bình Thuận đã nâng công suất tối đa 50% cho 4 mỏ, cấp mới thêm 1 mỏ và dự kiến tháng 11 thêm một mỏ nữa. Theo ông Khoát, Ban QLDA 7 đang đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận cho tiếp tục nâng công suất mỏ Núi Ếch khoảng 0,35 triệu m3/năm và khẩn trương hoàn thành thủ tục cấp phép cho 13 mỏ đất theo tinh thần Nghị quyết 60/CP của Chính phủ.

“Về mặt tổng thể, những khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đã từng bước được tháo gỡ. Chúng tôi dự kiến đến tháng 12.2021 sẽ đáp ứng được 50% nhu cầu về mỏ vật liệu cho dự án”, ông Khoát nhấn mạnh.

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được thiết kế giai đoạn 1 với 4 làn xe, vận tốc 100 - 120 km/h; mặt cắt ngang nền đường là 32,25 m, toàn tuyến có 57 công trình cầu. Dự án có tổng kinh phí gần 11.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022.