Bình Định phát triển kinh tế từ cung đường biển

20/06/2023 15:38 GMT+7

Đường ven biển (ĐT.639) được xem là một trong những công trình thành công nhất của tỉnh Bình Định đã đầu tư những năm gần đây. Công trình này đã nhận được nhiều lời khen của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Tăng cường an ninh

Dự án đường ven biển đi qua tỉnh Bình Định dài hơn 115 km, tổng vốn đầu tư hơn 9.000 tỉ đồng, với 8 dự án thành phần dài 99 km, còn lại tận dụng QL1D khoảng 16 km. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 11.2019, khánh thành vào ngày 4.2.2023, do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư.

Tuyến đường này chạy song song với QL1, thông suốt từ TP.Quy Nhơn đến TX.Hoài Nhơn, được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển toàn diện cho phía đông của tỉnh Bình Định. Hiện đã có 3 dự án thành phần, gồm: Cát Tiến - Đề Gi, Đề Gi - Mỹ Thành, cầu Lại Giang - cầu Thiện Chánh được đưa vào sử dụng với tổng chiều dài hơn 38 km, tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng.

Bình Định phát triển kinh tế từ cung đường biển - Ảnh 1.

Đường ven biển tỉnh Bình Định là tuyến đường nối nhiều điểm du lịch của tỉnh này lại với nhau

Dũng Nhân

Theo quy hoạch, đường ven biển đi qua tỉnh Bình Định có điểm đầu kết nối với đường bộ ven biển tỉnh Quảng Ngãi, điểm cuối kết nối với đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên với chiều dài khoảng 130 km. Tuyến đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với vận tốc thiết kế 80 km/giờ, nền đường rộng 12 - 20,5 m, mặt đường bằng bê tông nhựa rộng 17,5 m với 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách rộng 2 m, lề đất rộng 1 m.

Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường ven biển này hết sức cần thiết nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước.

Điểm nhấn lớn nhất của tuyến đường này chính là cầu vượt biển Đề Gi dài gần 400 m, mặt cầu thảm nhựa rộng hơn 17 m với tốc độ lưu thông khoảng 80 km/giờ. Cầu Đề Gi đã rút ngắn hơn 40 phút để đi từ xã Cát Khánh (H.Phù Cát) đến xã Mỹ Thành (H.Phù Mỹ, Bình Định). Người dân xã Mỹ Thành và xã Cát Khánh vô cùng vui mừng kể từ khi cây cầu Đề Gi được hoàn thành.

Chị Phan Thị Hương (27 tuổi, thôn Khánh Lợi, xã Cát Khánh) chia sẻ: "Kể từ khi có cây cầu, việc đi lại của người dân thuận lợi hơn rất nhiều. Ngày xưa phải đi đường vòng rất xa, khoảng hơn 30 km, hoặc là phải đi đò. Tuy nhiên, từ khi có cây cầu những khó khăn đi lại của người dân không còn nữa". Cũng theo chị Hương, kể từ khi tuyến đường này hoàn thành, chị không còn phải đi làm công nhân nữa vì việc bán nước giải khát ven đường này cũng đủ nuôi sống được gia đình.

Cú hích phát triển kinh tế

Có thể nói, tuyến đường ven biển Cát Tiến - Mỹ Thành thông xe cuối năm 2022 là cú hích rất quan trọng, tạo động lực phát triển nhanh, mạnh cho khu vực ven biển H.Phù Cát về không gian đô thị, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Hiện, toàn bộ khu vực ven biển (TT.Cát Tiến, đô thị Cát Khánh, Cát Hải, Cát Thành) đã lập quy hoạch đạt 100% và lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết cho khu vực trọng tâm đô thị Cát Tiến, Cát Khánh, cùng một số khu vực có lợi thế.

Bình Định phát triển kinh tế từ cung đường biển - Ảnh 2.

Cầu Đề Gi nối xã Mỹ Thành và xã Cát Khánh

Các trục đường kết nối với đường ven biển cũng mở hướng phát triển du lịch TT.Cát Tiến với việc hình thành một loạt dự án hạ tầng đô thị, du lịch lớn như: Maia Quy Nhơn Beach Resort, Trung Lương, Ban Mai, Cát Hải Bay, khu đô thị và du lịch biển An Quang… "Đây là những cơ sở để phấn đấu đến năm 2030, khu vực đô thị ven biển sẽ đóng góp lớn nhất trong phát triển kinh tế H.Phù Cát, với mũi nhọn là thương mại dịch vụ, du lịch, phát triển đô thị", ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND H.Phù Cát, nhận định.

Ngoài ra, nhờ chất lượng xây dựng tốt, cùng với những cảnh đẹp trải dài suốt tuyến đường, ĐT.639 đã dần trở thành cái tên hết sức quen thuộc đối với những người đam mê "xê dịch" trong và ngoài tỉnh. Việc chạy xe máy, ô tô để cảm nhận cảnh sắc thiên nhiên hai bên tuyến đường này đã dần trở nên phổ biến. Thời gian qua, không ít các đoàn du lịch đã đến tham quan tuyến đường này.

Từ nay đến năm 2025, Bình Định đặt mục tiêu hoàn thành 120 km đường ven biển từ Quy Nhơn đến TX.Hoài Nhơn. Tỉnh đang đầu tư 6 công trình giao thông trọng điểm giai đoạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư gần 7.373 tỉ đồng. Ông Lê Kim Toàn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định, cho biết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định: Hoàn thiện kết cấu hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển là một trong 3 khâu đột phá, đó là hạ tầng giao thông có tính chất quan trọng, đi trước, mở đường. Vì vậy, trong thời gian qua tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực xây dựng và đưa vào khai thác nhiều công trình giao thông kết nối các vùng trong tỉnh. Đặc biệt, các tuyến đường ven biển sẽ tạo cú hích cho ngành du lịch và dịch vụ du lịch.

Ngày 4.2.2023, dự lễ khánh thành tuyến đường ven biển ở Bình Định, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đánh giá rất cao tuyến đường này. "Tôi vừa đi qua nên thấy rõ, nếu không có tuyến đường ven biển này thì hai bên chỉ toàn là cát, đồi núi; không khai thác được các bãi tắm ven biển, các dịch vụ. Đây là giá trị của con đường ven biển mang lại", Thủ tướng nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, sau khi hoàn thành dự án tuyến đường ven biển, tỉnh Bình Định phải quy hoạch theo tinh thần là phía đông của con đường xây dựng các khu vui chơi, giải trí, du lịch. Còn phía tây của con đường quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.