Biểu tình phản đối Brexit ở London

25/03/2017 22:57 GMT+7

Hàng ngàn người tuần hành ở thủ đô London ngày 25.3 để phản đối việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), chỉ 4 ngày trước khi Thủ tướng Theresa May kích hoạt tiến trình chính thức “ly hôn” này.

Nhiều người biểu tình đã vẫy cờ của Liên minh châu Âu (EU) và giơ cao biểu ngữ với những khẩu hiệu như “Vậy kế hoạch là gì" và “Hãy dừng Brexit” khi họ tiến về tòa nhà quốc hội, theo Reuters. Ngoài ra còn có khẩu hiệu “Chúc mừng sinh nhật EU” nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Liên minh châu Âu. Nước Anh gia nhập khối cách đây 40 năm.
Những người tuần hành phản đối Anh rời khỏi EU, tại London ngày 25.3. Ảnh: Reuters

Khi nước Anh tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về việc rời khỏi EU hồi tháng 6.2016, có 51,9% số người bỏ phiếu ủng hộ trong khi 48,1% muốn ở lại. “Với kết quả sát sao như thế, tôi không hiểu tại sao mọi người có thể gọi đây là nguyện vọng của người dân”, cô Joss Dennis, một người tham gia biểu tình chia sẻ với Reuters.

Trước đó, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Thủ tướng Anh cho hay bà May sẽ kích hoạt Điều 50 trong Hiệp ước Lisbon, bắt đầu tiến trình Brexit vào ngày 29.3. Thủ tướng May sẽ gửi thông báo rời khỏi EU cho 27 nước thành viên của khối và hy vọng các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu sớm nhất, theo BBC.
Anh và các nước EU sẽ thương lượng về nhiều thoả thuận, phần lớn là về thương mại, để ổn định mối quan hệ tương lai hậu Brexit. Dự kiến Anh sẽ chính thức rời khỏi EU vào tháng 3.2019.

tin liên quan

60 năm Liên minh châu Âu: Tự hào về những thành tựu
Ngày 25.3 này kỷ niệm 60 năm ngày ký Hiệp ước Rome, mở đầu cho việc thành lập Liên minh châu Âu (EU). Thanh Niên xin giới thiệu bài viết của Đại sứ - Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam Bruno Angelet về sự kiện này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.