Biểu tình chống chính phủ lan khắp Iran

31/12/2017 07:45 GMT+7

Làn sóng biểu tình chống chính phủ đã lan khắp các thành phố lớn ở Iran với hàng chục người bị bắt giữ.

Reuters ngày 30.12 đưa tin hàng chục ngàn người Iran đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Tehran cùng nhiều thành phố khác trên cả nước nhằm phản đối vật giá leo thang, nạn tham nhũng cũng như bày tỏ lo ngại về việc chính phủ can thiệp vào các cuộc xung đột trong khu vực như ở Syria và Iraq... Đây là cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất theo sau các cuộc tuần hành ủng hộ cải cách từ năm 2009. Một quan chức Iran cho biết nhiều người biểu tình đã bị bắt tại Tehran, trong khi hình ảnh trên truyền hình cho thấy cảnh sát xuất hiện dày đặc tại thủ đô.
Ở thành phố Kermanshah thuộc miền tây Iran, hơn 300 người tụ tập tại khu trung tâm hô vang các khẩu hiệu như “thả tù nhân chính trị”, “tự do hay là chết”, đồng thời đập phá tài sản công. Nhiều người còn đòi bồi thường tiền gửi tiết kiệm theo sau việc hàng loạt tổ chức tín dụng trái phép ở Iran phá sản gần đây. Các vụ đụng độ giữa người biểu tình và nhân viên công lực đã xảy ra, song không có thương vong.
Làn sóng biểu tình bắt đầu từ việc hàng trăm người tuần hành ôn hòa ở Mashhad - thành phố đông dân thứ hai Iran nhằm phản đối nền kinh tế kém khởi sắc dưới thời Tổng thống Hassan Rouhani. Cuộc tuần hành lúc đầu chỉ bày tỏ bức xúc về kinh tế và tham nhũng, nhưng sau đó đã chuyển sang chính trị. Các khẩu hiệu được hô to không chỉ chống Tổng thống Rouhani mà cả Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei. Các đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy người biểu tình hô vang: “Người dân đang xin ăn còn các giáo sĩ hành động như thượng đế”, “Không Gaza, không Li Băng, cuộc sống của tôi là vì Iran”. Nhiều người tỏ ra giận dữ khi cho rằng chính phủ quá tập trung vào các vấn đề chính trị trong khu vực mà lơ là các vấn đề bất ổn trong nước. Theo AFP, ít nhất 52 người biểu tình đã bị bắt giữ tại Mashhad. Sau đó, cuộc biểu tình chống chính phủ lan ra các thành phố Sari và Rasht ở miền bắc, thành phố Qazvin ở tây bắc, thành phố Qom ở miền bắc và Hamadan ở miền tây Iran.
Theo Đài IRIB, Phó tổng thống thứ nhất Iran Eshaq Jahangiri tuyên bố chính phe chống chính phủ đứng sau các vụ biểu tình. Ông nói: “Một số vụ là do vấn đề kinh tế, nhưng có vẻ còn có điều khác đằng sau đó”. Không lâu sau, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án vụ bắt giữ người biểu tình tại Iran. Ông Trump viết trên mạng Twitter: “Có nhiều báo cáo về các cuộc biểu tình ôn hòa của công dân Iran do chán nản chính quyền tham nhũng và lãng phí tài sản của quốc gia để tài trợ cho tổ chức khủng bố ở nước ngoài. Chính phủ Iran nên tôn trọng quyền của người dân, bao gồm quyền bày tỏ chính kiến của họ”. Lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh thêm thế giới đang theo dõi cách chính quyền Tehran đối phó các cuộc biểu tình chống chính phủ. Theo AFP, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cũng lên án vụ việc trên. “Mỹ kịch liệt lên án vụ bắt giữ người biểu tình hòa bình. Chúng tôi kêu gọi mọi quốc gia công khai ủng hộ người dân Iran và yêu cầu của họ về các quyền cơ bản cũng như chấm dứt nạn tham nhũng”, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.