Biết livestream là có thêm cơ hội việc làm?

Thanh Nam
Thanh Nam
30/03/2024 12:10 GMT+7

Có những nơi ưu tiên tuyển dụng ứng viên biết livestream (phát trực tiếp) trên các nền tảng mạng xã hội. Có cả vị trí "nhân viên livestream" dành cho người trẻ. Liệu có phải hiện nay biết livestream là sẽ thêm cơ hội việc làm?

"Bạn có biết livestream không?"

Nguyễn Hải Như (28 tuổi), ngụ tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM, cho biết vừa nộp đơn xin việc ở một công ty TNHH thương mại. Trong quá trình phỏng vấn, Như bất ngờ khi được nhà tuyển dụng hỏi: "Bạn có biết livestream không?". Sau khi thử livestream, nhờ sự hoạt ngôn, hài hước của mình, Như đã được nhận làm việc.

Nhiều người trẻ cũng kể, một trong những yêu cầu mà họ được các đơn vị tuyển dụng đưa ra, đó là "biết livestream".

Biết livestream là có thêm cơ hội việc làm?- Ảnh 1.

Nhiều nơi tuyển nhân viên livestream bán hàng

CHỤP MÀN HÌNH

Thực tế cho thấy hiện nay có nhiều nơi tuyển nhân sự kèm theo yêu cầu: biết livestream, đặc biệt là đối với vị trí nhân viên kinh doanh.

"Bên cạnh giới thiệu sản phẩm, bán trực tiếp ở cửa hàng, thì chúng tôi cũng đẩy mạnh việc kinh doanh trực tuyến. Vì thế liên tục tuyển dụng những nhân viên biết livestream", chị Hà Thị Thu Hằng (34 tuổi), quản lý thương hiệu thời trang Busy, Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội cho biết.

Một tập đoàn thể thao nổi tiếng ở Q.7, TP.HCM, cũng tuyển dụng nhân viên bán hàng (ghế massage, máy chạy bộ, xe đạp tập…) tại showroom. Trong đó có đính kèm điều kiện: nhân viên phải biết livestream.

Công ty cổ phần DStore, Q.Tân Bình, TP.HCM, cũng thường xuyên đăng tin tuyển dụng và lưu ý với ứng viên rằng "biết livestream bán hàng chính là lợi thế"…

Biết livestream là có thêm cơ hội việc làm?- Ảnh 2.

Có những công ty, cửa hàng kinh doanh... tuyển nhân viên biết livestream trên TikTok, Facebook

CHỤP MÀN HÌNH

Lý giải về yêu cầu tuyển dụng này, anh Nguyễn Hưng Viên (30 tuổi), phụ trách tuyển dụng của thương hiệu giayXIN, Q.Gò Vấp, TP.HCM, cho rằng: "Hiện nay nhiều công ty, cửa hàng buôn bán ở nhiều lĩnh vực tìm kiếm nhân sự biết livestream để phục vụ kinh doanh thương mại điện tử. Nếu livestream tốt sẽ là yếu tố dễ thuyết phục nhà tuyển dụng".

Anh Nguyễn Trường Hân, làm việc tại Công ty công nghệ quảng cáo Nguyễn Trường, Q.Gò Vấp, TP.HCM, cũng nhìn nhận: "Việc mua bán hàng qua hình thức livestream trên các nền tảng mạng xã hội như: TikTok, Facebook... đang "bùng nổ". Chính vì thế, các công ty yêu cầu nhân viên cần có khả năng livestream để bán hàng. Nếu biết livestream sẽ là điểm cộng giúp người trẻ có thêm cơ hội việc làm".

Biết livestream là có thêm cơ hội việc làm?- Ảnh 3.

Các cửa hàng thời trang thường có nhu cầu tuyển nhân viên bán hàng với điều kiện "biết livestream"

CHỤP MÀN HÌNH

Tìm người livestream

Song song với việc tìm ứng viên có khả năng livestream, thì không ít công ty có hẳn vị trí: nhân viên livestream.

Chẳng hạn, Công ty cổ phần phát hành sách TP.HCM, Q.1, TP.HCM, đăng tin tuyển dụng ứng viên cho vị trí nhân viên livestream với thu nhập khá cao. Trong đó, yêu cầu người ứng tuyển phải có sự linh hoạt về ngôn từ, giao tiếp tốt, xử lý tình huống nhanh. Bên cạnh đó, cần có nhiều kinh nghiệm và sử dụng thành thạo các công cụ livestream bán hàng.

Cửa hàng đồ dùng tiện ích, sản phẩm Lason, Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội, cũng tuyển nhân viên livestream với yêu cầu cụ thể về công việc là: lên kịch bản và lời thoại, sau đó trực tiếp livestream bán hàng trên các nền tảng…

Hay Công ty MTV SanDing, TP.Thủ Đức (TP.HCM), cũng tìm ứng viên giới thiệu sản phẩm thiết bị điện tử, chốt đơn hàng trên ứng dụng TikTok với mức lương tối thiểu là 8 triệu đồng/tháng kèm trợ cấp tiền ăn, có thưởng và nhận được hoa hồng bán hàng dựa theo năng lực…

Biết livestream là có thêm cơ hội việc làm?- Ảnh 4.

Biết livestream trở thành lợi thế để tìm công việc

THANH NAM

Theo anh Nguyễn Trường Hân, làm việc tại Công ty công nghệ quảng cáo Nguyễn Trường, Q.Gò Vấp, TP.HCM, hiện nay công việc về livestream nhiều. Các công ty, cửa hàng kinh doanh ở nhiều lĩnh vực liên tục tuyển dụng. Tuy nhiên, để đảm trách công việc này thật tốt thì cần phải đáp ứng nhiều điều.

"Ngoài khả năng nói chuyện lưu loát thì nhân viên livestream phải biết cách chuyển tải thông tin sản phẩm, thương hiệu một cách hiệu quả, phù hợp để giúp khách hàng "chốt đơn" nhằm tăng doanh thu. Trong quá trình livestream sẽ có nhiều tình huống phát sinh như: khách chê sản phẩm, có những bình luận khiếm nhã… Khi đó, người làm công việc này phải biết tiết chế cảm xúc chứ không thể nổi nóng, đốp chát với khách hàng", anh Hân nói.

Vũ Thị Phương Liên (24 tuổi), nhân viên livestream của thương hiệu thời trang LoviieCorner, Q.5, TP.HCM, chia sẻ kinh nghiệm: "Người livestream đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đạt hiệu quả doanh thu cao cho công ty, cửa hàng. Vì thế, cần giao tiếp tự tin, xử lý tình huống thật tốt. Phải có hiểu biết rành rọt về sản phẩm để giới thiệu, giải đáp những thắc mắc, trả lời câu hỏi của người xem livestream các thông tin về: sản phẩm, nhãn hàng, tính năng, giá bán, chương trình khuyến mãi, cách đặt hàng, mua hàng…".

Cũng theo Liên, nhân viên livestream cần nghiên cứu "bắt trend" để có sự tương tác tốt với người xem. Nếu biết một vài tài lẻ như: hát, kể chuyện hài… sẽ giúp quá trình livestream đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, sau mỗi buổi livestream cần đúc rút kinh nghiệm, cập nhật các xu hướng và phong cách livestream mới trong và ngoài nước để bản thân ngày càng hoàn thiện hơn.

Trần Phát Đạt (23 tuổi), nhân viên livestream của cửa hàng thời trang Lisa, Q.1, TP.HCM, nói: "Để làm tốt công việc này, cần rèn luyện sự tự tin trước ống kính, nói trước đám đông. Có thể tập cười, nói… thường xuyên nhằm tạo được phong thái thân thiện, vui vẻ, cuốn hút. Đồng thời phải rèn luyện cách điều chỉnh cảm xúc và giọng nói. Trong quá trình livestream không phải cứ nói luyên thuyên là hay. Hoạt ngôn nhưng phải chỉn chu và chia sẻ một cách cảm xúc. Có như vậy mới chinh phục người nghe".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.