Biến Cần Giờ thành đô thị vệ tinh hiện đại

19/07/2023 04:16 GMT+7

Chiều qua 18.7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát thực địa, tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh của H.Cần Giờ (TP.HCM) và nghe báo cáo về đề án "Nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ".

Cảng trung chuyển cạnh tranh với Singapore, Malaysia

Báo cáo Thủ tướng về đề án "siêu" cảng trung chuyển, đại diện đơn vị tư vấn đã giới thiệu chi tiết về vị trí, các thuận lợi về tự nhiên cũng như tiềm năng của dự án. Cụ thể, vị trí cảng tại khu vực cù lao Phú Lợi nằm ở cửa sông Cái Mép (thuộc H.Cần Giờ), kết nối thuận lợi với luồng hàng hải và luồng đường thủy. Khu vực này nằm trong vùng đệm của khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ và việc xây dựng cảng không ảnh hưởng đến vùng lõi khu dự trữ sinh quyển. Với tổng vốn đầu tư dự kiến 5,4 tỉ USD, cảng Cần Giờ sẽ được đầu tư khai thác với công nghệ hiện đại nhất hiện nay, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tối ưu hóa hoạt động.

Biến Cần Giờ thành đô thị vệ tinh hiện đại - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

NHẬT BẮC

Theo lộ trình, công tác chuẩn bị đầu tư sẽ được triển khai từ năm 2023 - 2024. Từ năm 2024 - 2026 triển khai xây dựng và đưa vào khai thác cảng từ năm 2027. Quy mô đầu tư bến cảng đề xuất xây dựng cho tiếp nhận tàu mẹ trọng tải lên đến 250.000 DWT. Tổng chiều dài bến chính và bến sà lan lần lượt là 6,8 km và 1,9 km.

Về nguồn vốn, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, công trình phụ trợ, trung tâm dịch vụ logistics... sẽ được đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp (nhà đầu tư). Còn hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật kết nối cảng sẽ đầu tư bằng vốn ngân sách, hợp tác công tư (PPP) hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khi hình thành sẽ thu hút được số vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại; tạo việc làm cho khoảng 6.000 - 8.000 nhân viên, lao động tại cảng và hàng chục nghìn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics...

Thủ tướng chỉ đạo tập trung xử lý 3 vấn đề lớn của vùng Đông Nam Bộ

Dự kiến giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, cảng đóng góp trực tiếp cho ngân sách thông qua các khoản thuế, phí ước tính từ 34.000 - 40.000 tỉ đồng/năm. Đặc biệt, đây là công trình có lợi thế rất lớn khi được hãng tàu MSC - hãng tàu lớn nhất thế giới quan tâm, đề xuất đầu tư và cam kết đảm bảo nguồn hàng.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng đặc biệt quan tâm đến vấn đề kết nối giao thông và đánh giá tác động tới môi trường của dự án. Phía đơn vị tư vấn thông tin: Cảng nằm ở vị trí cù lao độc lập, hiện tại chưa có hệ thống giao thông kết nối đường bộ. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2030, TP.HCM sẽ làm cầu Cần Giờ kết nối H.Cần Giờ với H.Nhà Bè. Cùng với đó, nâng cấp mở rộng đường Rừng Sác, xây nút giao tuyến này kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Sau năm 2030, TP tiếp tục làm đường kết nối từ vị trí xây dựng cảng với đường Rừng Sác. Tuyến đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, từ nút giao đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Bình Khánh đến nút giao đường kết nối cảng tại xã Long Hòa sẽ được xây dựng. Ngoài ra, Sở GTVT TP cũng sẽ nghiên cứu, xây dựng tuyến metro dọc theo đường Rừng Sác kết nối từ khu đô thị biển Cần Giờ với tuyến metro số 4 tại H.Nhà Bè.

Làm việc với Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cùng các cơ quan chuyên môn, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định cảng Cần Giờ có khả năng thu hút hàng hóa trung chuyển quốc tế, cạnh tranh với các cảng lớn trong khu vực như Singapore, Malaysia và các cảng quốc tế, không cạnh tranh với Cái Mép - Thị Vải mà bổ sung, phối hợp để phát huy tốt nhất các thế mạnh.

"TP.HCM cần phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các công việc tiếp theo theo thẩm quyền, làm việc với các nhà đầu tư để thúc đẩy triển khai. Cần lưu ý làm tốt công tác truyền thông về các chương trình, đề án, dự án phát triển Cần Giờ trên tinh thần vì lợi ích quốc gia, dân tộc", người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

"TP trong rừng, rừng trong TP"

Tại cuộc làm việc sau đó ở trụ sở UBND H.Cần Giờ, Thủ tướng nêu rõ, việc khảo sát nhằm phục vụ triển khai Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ và Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Thủ tướng giao TP.HCM phối hợp các cơ quan đẩy nhanh công tác xây dựng quy hoạch TP gắn với quy hoạch vùng Đông Nam bộ và bổ sung quy hoạch Cần Giờ theo hướng góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông chiến lược cho TP.HCM cũng như cả khu vực. Bên cạnh đó, cần quan tâm công tác bảo vệ môi trường; chú trọng giải quyết vấn đề nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp; sử dụng, khai thác tối đa không gian ngầm trong lòng đất trong khu vực. Quy hoạch Cần Giờ cần tính tới hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, việc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế, các dự án dân cư, du lịch, lấn biển…

Trong đó, lưu ý khi triển khai quy hoạch mới cần quan tâm việc sắp xếp, bố trí dân cư, hạ tầng xã hội cho Cần Giờ và tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân ở mức cao hơn hiện nay. Các nhà đầu tư đã có các dự án cần bám sát quy hoạch mới để điều chỉnh phù hợp, tiếp tục triển khai.

Thủ tướng tin tưởng, với tư duy mới, động lực mới, cách tiếp cận mới, huy động nguồn lực qua hợp tác công tư, quyết tâm cao nhất, nỗ lực lớn nhất, hành động quyết liệt, chúng ta sẽ biến Cần Giờ giàu tiềm năng thành một đô thị vệ tinh hiện đại, văn minh, thông minh, sinh thái của TP.HCM và cả vùng Đông Nam bộ. "Chú trọng phát triển hạ tầng trước, phát triển thuận thiên, thành phố trong rừng, rừng trong thành phố", Thủ tướng nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.