Bí thư Đinh La Thăng: Cải cách hành chính ít tốn tiền mà hiệu quả

09/06/2016 12:24 GMT+7

“Cải cách hành chính là đột phá ít tốn tiền mà hiệu quả nhất. Chỉ cần từng người, từng cơ quan cải cách hành chính thì sẽ đem lại lơi ích vô cùng to lớn cho người dân, doanh nghiệp...", ông Thăng nói.

Sáng 9.6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với sở ngành liên quan đến cải cách thủ tục hành chính ở TP.

Quán triệt "cán bộ là công bộc của dân"

Sau nghe lãnh đạo 2 Sở Nội vụ và Sở Kế hoạch và đầu tư báo cáo về tình hình chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), ông Thăng tỏ vẻ không hài lòng vì hai chỉ số này của  TP thời gian qua đều tụt hạng.

Ông Thăng cho hay, hôm nay các sở ngành ngồi đây là để cải cách hành chính thực sự là nhu cầu của cán bộ chứ không phải là nhu cầu của người dân. Do đó các sở ngành phải hết sức cầu thị và đánh giá thật khách quan về kết quả cải cách hành chính năm 2015 của TP.

“Rõ ràng doanh nghiệp và người dân chưa hài lòng về cải cách hành chính. Thực sự chúng ta đã bị tụt hạng. Năm 2014, PCI của TP nằm trong tốp 5 thì 2015 tụt xuống thứ 6. Còn chỉ số PAPI năm 2011 TP xếp thứ 18 thì năm 2015 tụt xuống thứ 47. Rõ ràng cải cách hành chính đang đi xuống”, ông Thăng nhấn mạnh.

Ông Thăng dẫn chứng khi Tổng thống Mỹ Obama sang thăm VN có nói là hằng ngày Chính phủ Mỹ nhận được hàng ngàn chỉ trí của người dân và coi sự chỉ trích đó là động lực để thay đổi. Do đó kết quả như vậy thì TP phải tự xem lại mình và có phương án khắc phục. Cần phải quán triệt thống kê đó là khách quan và cần phải  sửa đổi.

“Phải quán triệt công chức, cán bộ là công bộc của dân. Người dân, doanh nghiệp nộp thuế nuôi bộ máy nhà nước thì bộ máy nhà nước phải phục vụ doanh nghiệp, người dân. Phải quyết tâm đưa TP trở lại tốp đầu trong xếp hạnh, cải cách hành chính”, ông Thăng nói.

Tuy nhiên, ông Thăng nhấn mạnh không phải ông làm Bí thư Thành ủy thì cố gắng đưa cải cách hành chính TP về vị trí thứ nhất mà làm với mục đích chính phục vụ người dân, doanh nghiệp, chứ không phải vì thành tích.

“Chúng ta có thể chấp nhận tụt hạng, thậm chí năm sau chỉ số cạnh tranh của TP xếp thứ 60 nhưng các chỉ số phải tăng lên”, ông Thăng nói.

Tương tác qua đường dây nóng, mạng xã hội

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Lê Thái Hỷ cho biết TP đang kết nối liên thông văn bản rất tốt. Tuy nhiên có một nghịch lý là phần lớn sở ngành nhận thông tin bằng trục liên thông nhưng khi gửi thì lại quên gửi điện tử mà gửi qua đường công văn.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lê Thái Hỷ phát biểu

“Phần lớn các sở ngành, quận huyện không quan tâm cập nhật văn bản pháp luật trên mạng. Thậm chí nhiều thủ trưởng quận huyện chưa bao giờ lên trang thông tin điện tử do mình phụ trách để xem. Theo quy định, một văn bản có hiệu lực thì sau 5 ngày phải công khai, đưa lên mạng nhưng nhiều thủ trưởng không quan tâm nên không thèm đưa lên”, ông Hỷ nói.

Liên quan đến chỉ số PAPI, ông Hỷ cho biết việc giao cho Sở Kế hoạch và đầu tư làm là đúng nhưng cần phải mời các hiệp hội doanh nghiệp tham gia; các hội như cựu chiến binh, phụ nữ giám sát, đánh giá từng quý một lần để chỉ ra điểm nghẽn chỗ nào, lỗi chỗ nào, ở đâu… Sắp tới, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường tương tác giữa người dân với chính quyền thông qua đường dây nóng, mạng xã hội.

Bí thư Đinh La Thăng cho biết song song với việc đẩy mạnh, đốc thúc sở ngành cải cách hành chính thì phải mời những cơ quan chấm PCI và PAPI để giúp TP cải thiện chất lượng, chỉ số để hỗ trợ ngườ dân, doanh nghiệp nhiều hơn nữa. Trong năm nay, từng sở ngành, quận huyện phải công khai thủ tục cải cách hành chính và có thống kê giảm được bao nhiêu thời gian so với trước. Nếu nơi nào có tiêu cực, thủ tục hành chính kéo dài không giải quyết dứt điểm thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

“Cải cách hành chính là đột phá ít tốn tiền mà hiệu quả nhất. Chỉ cần từng người, từng cơ quan cải cách hành chính thì sẽ đem lại lơi ích vô cùng to lớn cho người dân, doanh nghiệp, đem lại niềm tin đối với sự quản lý của TP. Cải cách hành chính vì mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất chứ không phải làm vì thành tích, vì tức nhau tiếng gáy” , ông Thăng nói.

Nhiều quận huyện không quan tâm với PAPI

Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết việc cải cách hành chính ở TP yếu do những nguyên nhân như vai trò chỉ đạo của UBND TP, các sở ngành; công tác tuyên tuyền còn yếu khiến nhiều người không hiểu chỉ số PAPI và CPI là gì. Thậm chí phần lớn quận huyện không quan tâm chỉ số PAPI. Trình độ năng lực của cán bộ còn hạn chế, không gương mẫu, chưa cương quyết xử lý tiêu cực. Dịch vụ công như trường học, y tế có sự chậm trễ gây bức xúc cho người dân; an ninh trật tự có nhiều nơi chuyển biến chưa tốt.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.