Bị sốc phản vệ do tự ý sử dụng kháng sinh chữa đau họng

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Trung tâm Y tế TP.Móng Cái (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận một trường hợp sốc phản vệ do tự ý dùng thuốc kháng sinh Penicillin.

Trước đó, vào ngày 26.7, bệnh nhân N.Đ.N. (52 tuổi, trú tại TP.Móng Cái), có biểu hiện đau họng đã tự mua thuốc Penicillin về uống. Sau khi uống 2 viên, bệnh nhân bị chóng mặt, ngất..., ngay lập tức, bệnh nhân được người nhà đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế TP.Móng Cái.

Bị sốc phản vệ do tự ý sử dụng kháng sinh chữa đau họng - ảnh 1
Bác sĩ cảnh báo việc tự ý mua thuốc kháng sinh Penicillin điều trị tại nhà

ảnh miinh họa

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng lơ mơ, ngất, toàn thân tím tái, sốc. Các bác sĩ nhanh chóng xử trí cấp cứu cho người bệnh theo phác đồ cấp cứu sốc phản vệ.

Sau 1 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân ổn định và tiếp tục được theo dõi tại Trung tâm Y tế TP.Móng Cái.

Theo các bác sĩ, Penicillin là kháng sinh được sử dụng phổ biến trong điều trị nhiễm khuẩn. Dị ứng Penicillin có thể gây ra sốt, phát ban, nôn ói và nặng hơn là sốc phản vệ, một phản ứng nghiêm trọng đe dọa tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Các bác sĩ cảnh báo, những người có tiền sử dị ứng, phản vệ với dị nguyên như thuốc, thức ăn... cần cẩn trọng. Đặc biệt đối với các nhóm thuốc kháng sinh, chỉ sử dụng thuốc theo đơn và có hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc để tránh các tác dụng phụ, phản ứng thuốc và tình trạng sốc phản vệ có thể xảy ra.

Qua 2 ngày điều trại, bệnh nhân N.Đ.N đã dần hồi phục và chuẩn bị xuất viện.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU