Bí quyết làm giàu: Nâng giá trị cây đậu phộng

27/02/2016 06:30 GMT+7

Anh Phạm Thành Nhơn (33 tuổi, xã Hiếu Nghĩa, H.Vũng Liêm, Vĩnh Long) đã nỗ lực vươn lên và trở thành ông chủ cơ sở trồng - chế biến đậu phộng rang nổi tiếng khắp vùng.

Anh Phạm Thành Nhơn (33 tuổi, xã Hiếu Nghĩa, H.Vũng Liêm, Vĩnh Long) đã nỗ lực vươn lên và trở thành ông chủ cơ sở trồng - chế biến đậu phộng rang nổi tiếng khắp vùng.

Anh Nhơn bên chiếc máy sấy đậu phộng do mình chế tạo - Ảnh: Thanh ĐứcAnh Nhơn bên chiếc máy sấy đậu phộng do mình chế tạo - Ảnh: Thanh Đức
Anh Nhơn từng 11 năm làm giáo viên, nhưng do hoàn cảnh gia đình phải rời bục giảng để về sản xuất nông nghiệp. Anh chọn đậu phộng làm cây trồng chính. Từ mảnh đất 1,5 công thuê, nhờ cần cù chịu khó, ruộng đậu phộng của anh ngày càng phát triển, sản lượng không ngừng tăng lên. Nếu năm 2013, anh thu hoạch 3 vụ chỉ đạt tổng cộng 450 kg thì đến nay năng suất đã tăng gấp nhiều lần. Sản phẩm đậu phộng thu hoạch được anh rang để mang đi bán khắp nơi. “Sau một thời gian rang bằng chảo cho ra số lượng không nhiều lại tốn chi phí, nên tôi mạnh dạn nghiên cứu, học hỏi tự chế ra máy sấy đậu chỉ tốn khoảng 7 triệu đồng, thay vì mua máy sấy ngoài thị trường khoảng 48 triệu đồng”, anh Nhơn nói.
Đến nay, sản phẩm đậu phộng của anh Nhơn đã chiếm được niềm tin của nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh. Khách hàng đông, nguồn đậu tự trồng không đủ cung ứng ra thị trường nên mỗi tháng anh Nhơn phải xuống tận Trà Vinh mua thêm đậu tươi về rang sấy bán. Với mô hình trồng và chế biến này, sau khi trừ các chi phí, bình quân mỗi tháng anh lãi hơn 10 triệu đồng, đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động nữ nông nhàn tại địa phương.
Anh Nhơn cho biết hiện nay do không có đất sản xuất mà nhu cầu của khách hàng ngày càng nhiều trong khi đậu phộng mua từ nơi khác về chất lượng không bằng đậu anh trồng nên anh phải thuê thêm đất trồng đậu phộng. Bởi theo anh, trong lúc canh tác, giai đoạn rải phân đợt cuối rất quan trọng, phải bón phân thích hợp thì hạt đậu mới no tròn, không bị teo khi rang sấy. “Tôi thấy tự làm từ khâu chọn giống, chăm sóc đến thu hoạch và sấy đậu là tốt nhất. Có lẽ vì thế mà đậu của tôi đảm bảo chất lượng, nhiều khách hàng ưa chuộng ngay lần đầu tiên được giới thiệu sản phẩm. Tôi vừa được cha mẹ cho một mảnh đất ở gần lộ lớn, rất thuận lợi trong sản xuất và vận chuyển nên tôi sẽ mở rộng quy mô cơ sở”, anh Nhơn chia sẻ.
Chị Lê Ngọc Diễm, Phó bí thư Xã đoàn Hiếu Nghĩa, nhìn nhận anh Nhơn là một trong những thanh niên tiêu biểu của xã. Tuy có khó khăn ban đầu trong quá trình khởi nghiệp, nhưng nhờ mô hình trồng và chế biến đậu phộng mà anh đã vươn lên khá giàu. Đặc biệt, anh cũng đã xây dựng được thương hiệu đậu phộng Thiên Ân nổi tiếng khắp nơi, đồng thời thành lập tổ hợp tác sản xuất đậu phộng rang nhằm tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.