Bí quyết hạnh phúc ở Đan Mạch, xứ sở hạnh phúc nhất hành tinh

17/03/2016 15:48 GMT+7

Các bí quyết hạnh phúc ở Đan Mạch - nơi vừa được xếp hạng hạnh phúc nhất hành tinh 2016 - là điều một cá nhân đơn lẻ không thể thay đổi được: thu nhập tốt, tuổi thọ cao và hệ thống an sinh xã hội tuyệt vời.

Các bí quyết hạnh phúc ở Đan Mạch - nơi vừa được xếp hạng Hạnh phúc nhất hành tinh 2016 - là điều một cá nhân đơn lẻ không thể thay đổi được: thu nhập tốt, tuổi thọ cao và hệ thống an sinh xã hội tuyệt vời.

Đánh thuế cao nhưng dùng tiền thuế đầu tư thích đáng cho giáo dục và an sinh xã hội đã đem lại hạnh phúc cho người Đan Mạch - Ảnh: ReutersĐánh thuế cao nhưng dùng tiền thuế đầu tư thích đáng cho giáo dục và an sinh xã hội đã đem lại hạnh phúc cho người Đan Mạch - Ảnh: Reuters
Theo công bố hôm 16.3 của World Happiness Report 2016, Đan Mạch đã “hạ” Thụy Sĩ xuống hạng nhì để nhảy lên ngôi vị đất nước hạnh phúc nhất thế giới.
Đứng hạng thứ 3 là Iceland, tiếp theo là Na Uy và Phần Lan.
Ở bên kia thái cực, Burundi (châu Phi) được cho là vùng đất bất hạnh nhất trong số 157 nước và lãnh thổ được xếp hạng, còn tệ hơn cả Syria xếp áp chót.
Việt Nam được xếp hạng 96 trong khi Mỹ xếp thứ 13, Nga thứ 56 và Trung Quốc thứ 83.
Ở khu vực Đông Nam Á, Singapore có thứ hạng hạnh phúc cao nhất: 22, tiếp theo là Thái Lan: 33 và Malaysia: 47.
Đây là năm thứ tư, bảng xếp hạng World Happiness Report được công bố dựa trên các tiêu chí: sức khỏe người dân, mức độ được chăm sóc sức khỏe, quan hệ gia đình, an toàn việc làm, tự do chính trị, mức độ tham nhũng của chính phủ, mức độ làm từ thiện của các cá nhân…
World Happiness Report dựa trên các phân tích của Mạng lưới giải pháp phát triển bền vững (SDSN, một tổ chức thuộc Liên Hiệp Quốc), trong đó phân tích các số liệu có được từ cuộc thăm dò ý kiến 1.000 người ở mỗi nước. Mỗi người được yêu cầu đánh giá chất lượng cuộc sống của họ trên thang điểm từ 0-10.
Nghèo đói, chiến tranh, tham nhũng... đã đẩy Burundi xuống hạng bất hạnh nhất thế giới, theo World Happiness Report 2016 - Ảnh: Reuters

Với người dân Đan Mạch, dù phải đóng thuế cao ngất ngưởng nhưng việc chính phủ dùng một phần rất lớn tiền thuế để tái đầu tư cho trường học và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí đã giúp người dân có cuộc sống hạnh phúc. Người Đan Mạch an tâm rằng nếu họ bị mất việc hoặc lâm bệnh thì sẽ được chính phủ giúp đỡ. Đó cũng là nơi rất hiếm khi xảy ra thiên tai.

Báo Daily Mail dẫn lời Knud Christensen, một cư dân 39 tuổi sống ở thủ đô Copenhagen phát biểu: “Chúng tôi chẳng có gì phải lo lắng cả. Và nếu có lo thì chỉ là lo lắng về thời tiết, không biết hôm nay trời sẽ mưa, sẽ u ám hay lạnh lẽo”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.