Bị nhiễm ‘siêu nấm’ nguy hiểm do dùng chung nhiệt kế ở bệnh viện

Ngọc Quý
Ngọc Quý
24/04/2018 04:41 GMT+7

Một loại nấm có khả năng chống lại hầu hết các loại thuốc diệt nấm đã tấn công hàng chục bệnh viện của Anh, khiến giới chức nước này rất lo ngại.

Cuối cùng, họ phát hiện nấm lây lan là do dùng chung nhiệt kế kẹp nách. 
Loại nấm nguy hiểm trên có tên là Candida auris. Các chuyên gia tin rằng chính việc sử dụng chung các nhiệt kế kẹp nách đã khiến nấm Candida auris lây lan từ người này qua người khác, Mirror đưa tin.
Lần đầu tiên Candida auris được phát hiện là trong ống tai của một nữ bệnh nhân Nhật Bản. Nấm Candida auris được so sánh như một loại “siêu nấm” kháng thuốc, theo Daily Mail.
Candida auris có khả năng chống lại hầu hết các loại thuốc trị nấm. Nó đã lây lan đến 55 bệnh viện ở Anh, khiến hơn 200 người mắc trong hơn 5 năm qua.
Cuối cùng, các chuyên gia đã phát hiện cách thức nấm lây nhiễm sau khi điều tra đợt bùng phát nghiêm trong nhất, diễn ra từ tháng 2.2015 đến tháng 8.2017 ở Bệnh viện Đại học Oxford (Anh). Nhiệt kế kẹp nách được cho là nguồn chính làm lây lan nấm.
“Mặc dù đã áp dụng hàng loạt các biện pháp để kiểm soát sự lây lan nhưng ổ dịch chỉ có thể được ngăn chặn sau khi bỏ hết các nhiệt kế kẹp nách”, tiến sĩ David Eyre, người đứng đầu cuộc điều tra ở Đại học Oxford (Anh), cho biết.
Nấm Candida auris có thể gây tử vong vì nhiễm trùng máu hoặc gây ra những thương tật nặng như bị điếc. May mắn là hiện giờ Candida auris chưa gây bất kỳ trường hợp tử vong nào. Trong số những người nhiễm nấm đã có 1 người chết nhưng nguyên nhân gây tử vong không phải do nấm, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.