Bi kịch về tầng lớp ‘tiện dân’ ở Nhật Bản

24/10/2015 15:46 GMT+7

(TNO) Họ gần như là “đẳng cấp” duy nhất ở Nhật Bản bị coi thường, thậm chí khinh miệt, và chính điều đó càng đẩy họ vào một vòng xoáy không lối thoát…

(TNO) Họ gần như là 'đẳng cấp' duy nhất ở Nhật Bản bị coi thường, thậm chí khinh miệt, và chính điều đó càng đẩy họ vào một vòng xoáy không lối thoát…

Xã hội Nhật Bản vẫn tồn tại một quan niệm không hay dành cho tầng lớp "tiện dân" - Ảnh minh họa: ReutersXã hội Nhật Bản vẫn tồn tại một quan niệm không hay dành cho tầng lớp "tiện dân" - Ảnh minh họa: Reuters

Người Nhật Bản có rất nhiều truyền thống tốt đẹp, lối sống văn minh, nhưng không đồng nghĩa rằng những định kiến xã hội của họ hoàn toàn bị xóa bỏ, BBC ngày 24.10 đăng tải bài viết của tác giả Mike Sunda, một nhà văn ở Tokyo chuyên viết về âm nhạc và văn hóa người trẻ, đô thị cho biết.

Câu chuyện của Mike Sunda đề cập đến những người làm nghề giết mổ, an táng, vốn thường không được xem trọng trong xã hội Nhật Bản trước đây. Và điều đó cũng đúng ngay tại Tokyo, ở lò giết mổ Shibaura, nơi các nhân viên này thậm chí không đủ tự tin nói lên nghề nghiệp của mình, mặc dù đối tượng công việc của họ là những loại thịt đắt đỏ nổi tiếng hàng đầu thế giới.

“Khi mọi người hỏi về công việc, chúng tôi rất ngại không biết trả lời thế nào. Trong hầu hết trường hợp, chúng tôi không muốn gia đình mình bị tổn thương. Nếu là cuộc sống phải thế, chúng tôi có thể chịu đựng. Nhưng nếu con em chúng tôi gặp phải, chúng sẽ không chịu nổi. Phải bảo vệ chúng!”, Yuki Miyazaki, một người làm nghề giết mổ, nói.

Những người như Miyazaki, theo cách nói của anh, thường ám ảnh rằng mình thuộc tầng lớp Burakumin, một dạng “tiện dân” trong quan niệm của người Nhật. Burakumin là dân bộ lạc, thiểu số, vô gia cư thời Tokugawa, không được đánh giá cao trong xã hội cũ.

Nhóm những người làm công việc này thậm chí còn thường xuyên nhận được những bức thư nặc danh đe dọa, sỉ vả. Ngoài ra, vào những năm 1970, còn có một danh sách những người làm nghề này được in ra, để các công ty tuyển dụng truyền tay nhau và hạn chế không nhận họ vào làm việc, theo BBC.

Xã hội Nhật Bản vẫn giữ định kiến dành cho cộng đồng "Burakumin" - Ảnh minh họa: Reuters
Thái độ xa lánh của những người còn lại trong xã hội từ đó càng góp phần đẩy nhóm những người này vào phe… xã hội đen. Cụ thể, các “Burakumin” này thường được gắn liền với Yakuza, băng xã hội đen khét tiếng Nhật Bản. Nhà báo Jake Adelstein, người từng 20 năm tìm hiểu, ước tính rằng khoảng 1/3 số yakuza xuất thân là những người trong cộng đồng “Burakumin”.
Một khảo sát năm ngoái do chính quyền Tokyo thực hiện cho thấy có 1/10 số người được hỏi cho biết họ sẽ ngăn con cái mình kết hôn với những người thuộc cộng đồng "Burakumin", mặc dù gần một nửa trong số đó nói rằng họ không bận tâm về điều đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.