Bí ẩn chàng trai Canada lặng lẽ vẽ Trịnh Công Sơn ở vỉa hè Sài Gòn

01/04/2016 14:09 GMT+7

Hôm nay (1.4), Alex sẽ tiếp tục nốt những bức vẽ về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, người nhạc sĩ tài hoa của Việt Nam, Bất chợt phía sau có tiếng nói: “Ông ấy mất đã 15 năm rồi…”.

Hôm nay (1.4), Alex sẽ tiếp tục nốt những bức vẽ về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, người nhạc sĩ tài hoa của Việt Nam, Bất chợt phía sau có tiếng nói: “Ông ấy mất đã 15 năm rồi…”.

Họa sĩ người Canada lặng lẽ một góc trên đường sách họa chân dung Trịnh Công Sơn - Ảnh: Bùi ThưHọa sĩ người Canada lặng lẽ một góc trên đường sách họa chân dung Trịnh Công Sơn - Ảnh: Bùi Thư
Ngồi một góc nhỏ trên đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1), Alexender Slim Mehiri – họa sĩ gốc Canada say sưa bên những bức tranh vẽ về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Ai đi ngang qua cũng dừng lại, ngắm nhìn và xuýt xoa. Rồi bất chợt phía sau tôi có tiếng nói: “Ông ấy mất đã 15 năm rồi…”
Alex kể về Trịnh Công Sơn rõ ràng như một người thân trong gia đình - Ảnh: Bùi Thư
Đã tròn 15 năm kể từ khi nhạc sĩ Trịnh Công Sinh qua đời. Ngày ông mất là 1.4.2001, gia đình, đồng nghiệp cùng những người ái mộ ông tưởng đó chỉ là trò đùa ác ý. Nhưng sự thật ông đã ra đi mãi mãi.
Dường như trong tâm thức người Việt, Trịnh Công Sơn là một trong những nhạc sĩ được yêu mến và nhớ đến nhiều nhất. Càng sát ngày mất của ông, người ta càng nghe thấy nhiều ca khúc do ông sáng tác vang ra từ những quán cà phê. Trong các tiệm sách, những tác phẩm do chính ông viết và bạn bè viết về ông được bày biện lên.
Và trên con đường sách duy nhất giữa Sài Gòn, tranh vẽ ông được trưng thành một dãy.
Đó là sự nối truyền giữa những người nghệ sĩ với nhau. Ông ấy là nhạc sĩ còn tôi là họa sĩ. Khi vẽ, tôi nhớ đến cuộc đời ông ấy, giai điệu ông ấy viết và cứ thế tôi giải nguồn xúc cảm trong mình lên tranh vẽ.
Alexender Slim Mehiri

Tất cả, như để nhắc nhớ về một con người đã sống hết mình về nghệ thuật, dâng trọn trái tim cho âm nhạc và đã sống một đời xem ‘tuyệt vọng đẹp như một bông hoa’.
Nhiều người đã vẽ về Trịnh, viết về ông nhưng có lẽ Alex là một trong những người đặc biệt nhất. Không chỉ vì mang dòng máu ngoại quốc, anh còn là một người khá thân thiết với gia đình của cố nhạc sĩ khi họ ở Motreal, Canada.
Cũng chính nhờ sự gắn bó, gần gũi ấy, Alex thấu hiểu được tính cách và tài năng của Trịnh và bắt đầu thực hiện những bức vẽ về ông. Tổng cộng trong gần 5 năm, Alex đã hoàn thành hơn 10 bức tranh lớn nhỏ. Mỗi bức đều khác biệt, diễn tả đa chiều những sắc thái của người nhạc sĩ quá cố và xúc cảm của tác giả.
Trò chuyện với Alex, anh kể khi đến Việt Nam lần đầu, nghe được những gì gia đình của Trịnh Công Sơn kể về ông, cảm nhận được giai điệu âm nhạc của ông và xem một bộ phim do ông đóng, Alex đã có nguồn cảm xúc mạnh mẽ đối với Trịnh.
“Tôi đã vẽ một bức tranh sơn dầu rất lớn, kích thước gần bằng một cái cổng họa ông ấy đang trầm ngâm hút thuốc tặng cho bà Trịnh Vĩnh Trinh, như một lời cảm ơn khi cho tôi chỗ ở. Bà ấy rất xúc động và mời tôi đến chương trình tưởng nhớ ông Sơn”, anh nói.
Trong số những bức tranh Alex vẽ, anh đã tặng 2 bức cho bảo tàng ở Huế để tưởng nhớ những cống hiến của Trịnh trong cuộc đời âm nhạc của mình.
“Tôi thích dùng những bức ảnh cũ mà em gái ông ấy giữ để vẽ vì nó sẽ tạo nên những bức tranh hoàn toàn khác biệt và gần như là duy nhất. Những bức tranh sơn dầu như tấm ở nhà bà Trinh với kích cỡ lớn phải mất đến gần 1 năm để hoàn thành. Những bức trưng bày tại đây thì rất nhanh, một vài ngày là xong” – Alex chia sẻ.
Trên đường sách trưng bày những tác phẩm thơ văn nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - Ảnh: Bùi Thư
Chỉ cho tôi xem những xúc cảm trên gương mặt nhân vật trong bức họa, Alex miêu tả lại nguồn năng lượng mà anh cảm nhận được khi trông thấy hình ảnh của Trịnh Công Sơn do gia đình đưa lại: “Đó là sự nối truyền giữa những người nghệ sĩ với nhau. Ông ấy là nhạc sĩ còn tôi là họa sĩ. Khi vẽ, tôi nhớ đến cuộc đời ông ấy, giai điệu ông ấy viết và cứ thế tôi giải nguồn xúc cảm trong mình lên tranh vẽ. Tôi nghe mọi người nói ông ấy đã viết những ca khúc về những điều không được phép nói đến và tôi thực sự rất ngưỡng mộ ông”.
Tiểu sử về Trịnh Công Sơn được ghi lại trên tấm biển trưng bày giữa lòng đường sách - Ảnh: Bùi Thư
Alex cũng thật lòng thú nhận anh không thực sự hiểu được lời ca trong các tác phẩm của Trịnh vì không hiểu được tiếng Việt nhưng anh cảm giác Trịnh giống với một nhà thơ, nhạc sĩ người Pháp Georges Brassens mà anh yêu thích. Đầy ma mị, thi vị và ám ảnh. Trong những ngày ở đường sách, một người bạn của Alex đã tập đàn những ca khúc của Trịnh để tạo thêm cảm hứng cho anh hoàn thành nốt những bức vẽ dang dở.
Trong hôm nay, đúng 15 năm kỷ niệm ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Alex sẽ tiếp tục nốt những bức vẽ về Trịnh Công Sơn. Sau đó anh sẽ bay ra Huế một tháng để dự lễ Festival Huế và dự định sẽ vẽ tặng thêm cho chương trình một bức tranh về người nhạc sĩ tài ba này.
Alexender Slim Mehiri là họa sĩ người Canada sinh năm 1980 ở Ottawa, theo học tại trường Mỹ thuật Ottawa và đại học Algonquin nhưng anh cho rằng hầu hết những gì anh có được đều là sự tìm tòi, học hỏi của bản thân.
Dùng sơn như là chất pha màu và con dao làm công cụ, Alex vẽ một cách vô thức như đánh mất chính mình. Nghệ thuật của anh là một sự pha trộn các màu sắc và kết cấu; chuyển động và đùa nghịch; sự lộn xộn và kiểm soát. Việc thể hiện tác phẩm nghệ thuật theo Alex cũng chính là tự khám phá bản thân mình. Anh vẽ một cách tự do không ý tưởng rõ ràng cho một sản phẩm cuối cùng, chỉ dựa trên màu sắc, sự pha trộn và cảm xúc để dẫn dắt anh đi. Alex đã có những buổi triển lãm tranh tại quê hương và một số nơi ở Sài Gòn, hiện anh định cư luôn tại đây.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.