BHXH Việt Nam xếp thứ 3 trong các Bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công

0

Tăng 1 bậc so với năm 2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vươn lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng các Bộ, ngành cung cấp dịch vụ công năm 2021.

Tại phiên họp thứ 3 của Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số vừa được tổ chức, Bộ TT-TT đã báo cáo Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) của các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư năm 2021.

Theo đó, BHXH Việt Nam xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng 17 Bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công (DVC), tăng 1 bậc so với DTI năm 2020 và chỉ xếp sau Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT, với 0,5747 điểm. DTI của các Bộ, ngành có cung cấp DVC gồm 6 chỉ số chính với 70 chỉ số thành phần. Trong đó, BHXH Việt Nam có nhiều chỉ số chính đạt thứ hạng cao như: nhân lực số xếp thứ 1; hoạt động chuyển đổi số xếp hạng thứ 2 và nhận thức số xếp hạng thứ 3.

BHXH Việt Nam xếp thứ 3 trong các Bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công  - ảnh 1

Hiện trên ứng dụng VssID, BHXH Việt Nam đang cung cấp 7 dịch vụ công

H.B

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, thời gian qua, cùng với việc triển khai mạnh mẽ công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tập trung nguồn lực để tích hợp, mở rộng cung cấp các DVC nhằm góp phần hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới Chính phủ điện tử trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), giúp người dân và doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí trong thực hiện các giao dịch. BHXH Việt Nam đã thực hiện rà soát, điều chỉnh và bổ sung các DVC trực tuyến cập nhật trên hệ thống giao dịch BHXH điện tử. Trong 7 tháng đầu năm 2022, hệ thống giao dịch BHXH điện tử đã tiếp nhận gần 55 triệu hồ sơ (chiếm 82,8% tổng số hồ sơ tiếp nhận).

Đặc biệt, 100% DVC của ngành được thực hiện ở mức độ 4, người dân, doanh nghiệp có thể tương tác, giao dịch với cơ quan BHXH 24/7 thông qua cổng DVC BHXH Việt Nam, Cổng DVC quốc gia, các nhà cung cấp dịch vụ kê khai BHXH điện tử (I-VAN), ứng dụng VssID - BHXH số (dành cho cá nhân).

BHXH Việt Nam xếp thứ 3 trong các Bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công  - ảnh 2

Biểu đồ bảng xếp hạng chỉ số tổng hợp DTI

H.B

BHXH Việt Nam đã hoàn thiện việc kết nối sử dụng dịch vụ "Xác nhận thông tin hộ gia đình" và triển khai dịch vụ "Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng" trên Cổng DVC BHXH Việt Nam và tích hợp trên Cổng DVC quốc gia.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, doanh nghiệp khi thực hiện giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho người lao động, BHXH Việt Nam cũng đã xây dựng và ban hành DVC “Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe”, tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia và Cổng DVC của ngành, chính thức áp dụng, triển khai thực hiện từ ngày 15.6.2022 .

Với vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng các bộ, ngành có cung cấp DVC năm 2021, thời gian tới, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục nỗ lực triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, cung cấp ngày càng nhiều các tiện ích, giúp giảm thời gian, chi phí, đem lại sự hài lòng cho các tổ chức và cá nhân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

17 Bộ, ngành có cung cấp DVC gồm: Bộ Tài chính; Bộ KH-ĐT; BHXH Việt Nam; Ngân hàng Nhà nước; Bộ Công thương; Bộ TT-TT; Bộ TN-MT; Bộ VH-TT-DL; Bộ GT-VT; Bộ Nội vụ; Bộ Tư pháp; Bộ GD-ĐT; Bộ Y tế; Bộ KH-CN; Bộ NN-PTNT; Bộ LĐ-TB-XH; Bộ Xây dựng.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU