Bệnh viện tỉnh thiếu bác sĩ trầm trọng: Nhiều chính sách thu hút nhưng vẫn thiếu

01/08/2019 09:16 GMT+7

Để khắc phục tình trạng thiếu hụt bác sĩ, các tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó có việc đẩy mạnh chính sách thu hút bác sĩ nhưng vẫn còn thiếu.

HĐND tỉnh Phú Yên đã ban hành chính sách thu hút rất ấn tượng: Cứ mỗi bác sĩ (BS) tốt nghiệp loại giỏi về tỉnh làm việc được hỗ trợ 250 triệu đồng, BS tốt nghiệp loại khá được hỗ trợ 200 triệu đồng và BS tốt nghiệp loại trung bình được hỗ trợ 150 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi tháng BS trẻ được hưởng thêm 1,5 lần lương cơ bản.
Còn chính sách để giữ chân BS đang công tác tại Phú Yên: BS là tiến sĩ được hưởng thêm 4 lần lương cơ bản, BS chuyên khoa 2 được hưởng 3 lần lương cơ bản, BS chuyên khoa 1 hoặc thạc sĩ được hưởng 2 lần lương cơ bản và BS được hưởng thêm 1,5 lần lương cơ bản. Chính sách này được áp dụng đến năm 2020.
Theo BS Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, năm 2018, tỉnh này đã tuyển thêm 32 BS. “Đó là con số kỷ lục BS về công tác tại tỉnh này. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tình trạng BS công tác tại Phú Yên xin nghỉ việc, mặc dù tỉnh đã có nhiều chính sách thu hút, ưu đãi mới”, BS Ngọc nói.
Theo ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế Bình Định, tỉnh này cũng đã thực hiện nhiều giải pháp để thu hút BS như gửi thông tin về chính sách ưu đãi của tỉnh cho các trường ĐH y dược; khuyến khích các đơn vị có chế độ phúc lợi ưu tiên cho BS; tạo điều kiện cho các BS trẻ học tập nâng cao trình độ chuyên môn; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các BV... Tỉnh còn có nhiều mức đãi ngộ về lương, nhà ở, tiền hỗ trợ một lần... Tuy nhiên, việc tuyển BS về công tác tại địa phương vẫn không đạt hiệu quả như mong muốn.
“Mấy năm nay, bác sĩ chấp nhận về công tác tại Bình Định thì khoảng 1 tuần là tôi ký quyết định tuyển dụng ngay, không qua thi tuyển luôn. Nhưng bây giờ có Nghị định 161/2018 về tuyển dụng công chức, viên chức... quy định phải qua xét tuyển hoặc thi tuyển. Vì vậy, chúng tôi đang trình UBND tỉnh Bình Định áp dụng hình thức xét tuyển đối với BS. Hy vọng cái này nhanh hơn, tạo điều kiện cho BS về làm việc nhanh hơn”, ông Hùng nói.
Từ năm 2013, tỉnh Quảng Ngãi đã có chính sách thu hút BS. Theo đó, các BS khi về Quảng Ngãi công tác sẽ được hỗ trợ 180 - 250 triệu đồng/trường hợp; được hỗ trợ tiền thuê nhà trong 5 năm; mua đất với giá sàn cùng các ưu tiên khác.
Đến 2015, tỉnh Quảng Ngãi áp dụng thêm chính sách đãi ngộ với các BS, dược sĩ ĐH và trình độ sau ĐH chuyên ngành y dược: ngoài việc hưởng lương, phụ cấp và các chế độ, chính sách này, BS còn được hưởng phụ cấp 0,7 - 2 lần mức lương cơ sở (tăng 800.000 - 2,3 triệu đồng/tháng). Thế nhưng có hàng loạt bác sĩ sau thời gian công tác theo diện này đã bỏ đi, trong đó có nhiều BS đã được đào tạo bài bản về nghiệp vụ, hỗ trợ kinh phí đào tạo chuyên môn và đủ chứng chỉ hành nghề.
Trong khi đó, chế độ thu hút bác sĩ về Gia Lai, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa để công tác sau khi ra trường đều chưa có.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.