Bến xe, sân bay sợ kẹt đường

23/01/2016 09:20 GMT+7

Tại buổi tọa đàm về các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016 - 2020, lãnh đạo Bộ GTVT cảnh báo nguy cơ ùn tắc giao thông cửa ngõ sân bay, bến xe là rất lớn nếu không có giải pháp kịp thời.

Tại buổi tọa đàm về các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016 - 2020, lãnh đạo Bộ GTVT cảnh báo nguy cơ ùn tắc giao thông cửa ngõ sân bay, bến xe là rất lớn nếu không có giải pháp kịp thời.

Kẹt xe nghiêm trọng và thường xuyên trên các tuyến đường dẫn ra sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Diệp Đức MinhKẹt xe nghiêm trọng và thường xuyên trên các tuyến đường dẫn ra sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Diệp Đức Minh
Tọa đàm do Sở GTVT và Ban ATGT TP.HCM tổ chức hôm qua (22.1). Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Trưởng đoàn kiểm tra tình hình phục vụ đi lại trong dịp tết của Bộ GTVT, mối lo hàng đầu hiện nay là đảm bảo an toàn giao thông, kẹt xe trong dịp tết, nhất là giao thông kết nối với sân bay, bến xe, nhà ga...
“Đặc biệt, đối với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN), các giải pháp trước mắt lúc cao điểm trước và sau tết cũng như lâu dài đến nay vẫn chưa có. Vì vậy, nếu xảy ra ùn tắc sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của người dân. Mà đáng lo ngại nhất là gây trễ chuyến bay”, ông Thọ nói.


Cùng ngày, đại diện Bộ GTVT kiểm tra việc phục vụ tết của Bến xe Miền Đông. Ông Thượng Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết các doanh nghiệp vận tải đã bán ra hơn 50.000 vé xe tết, còn bến xe bán được hơn 1.700 vé. Vé xe hạng thường không hề thiếu, phục vụ đến những hành khách cuối cùng.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, đề xuất Sở GTVT nên phân làn riêng biệt giữa 2 dòng xe, gồm những phương tiện đi vào sân bay chở khách và dòng xe chỉ đi qua các tuyến đường này chứ không vào sân bay. Qua đó sẽ giảm 50% áp lực phương tiện so với hiện nay.
Ngoài ra, trung tá Phong cho rằng ngành GTVT cần khẩn trương có quy chế kết nối giữa đường nội bộ trước nhà ga trong sân bay và đường Trường Sơn để lực lượng CSGT, Thanh tra GTVT có cơ sở xử phạt ô tô, nhất là xe công cố tình đậu lì trong đường nội bộ trước sân bay.
Hiện nay, lực lượng chức năng vẫn không thể xử phạt những xe này vì đây là đường nội bộ trong cảng hàng không. Mặt khác, với khoảng 10.000 nhân viên của nhiều đơn vị đang làm việc 8 - 10 tiếng/ngày trong cụm cảng TSN, việc giải quyết vấn đề đi lại, đậu xe cho họ cũng cần sớm tính toán để giảm bớt áp lực giao thông cho các đường cửa ngõ như Trường Sơn, khu vực Lăng Cha Cả...
Đậu xe quá 3 phút sẽ bị phạt
Trung tá Phong khẳng định PC67 sẽ bố trí thường xuyên các lực lượng CSGT bên trong và bên ngoài sân bay TSN để kịp thời giải tỏa khi lượng xe tăng lên, xử phạt các xe vi phạm. Trong khi đó, ông Lâm Thiếu Quân, đại biểu HĐND TP, đề nghị tổ chức “làn sóng xanh” (các chốt đèn cùng xanh, cùng đỏ) đối với 2 cụm đèn ra và vào nhà ga TSN để giảm kẹt xe.
Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý và khai thác hạ tầng đường bộ Sở GTVT TP.HCM, cho biết trước Tết Bính Thân, tất cả phương tiện không vào sân bay sẽ bị hạn chế đi trên đường Trường Sơn và các đường lân cận. Tổ chức 2 chốt đèn trên đường Trường Sơn hoạt động liên thông (trước đây hoạt động độc lập).
Bên cạnh đó, TP tiếp tục triển khai tổ công tác liên ngành gồm CSGT, Thanh tra GTVT, an ninh hàng không... để xử lý xe vi phạm. Đặc biệt, Sở GTVT đang khẩn trương kết nối đường nội bộ trong sân bay với đường Trường Sơn để xử phạt xe ô tô dừng đậu quá 3 phút trong đường nội bộ - nguyên nhân gây ùn tắc cho sân bay nhưng lâu nay không thể xử phạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.