Bé trai nguy kịch vì cắt lể

17/10/2013 21:15 GMT+7

(TNO) Sau khi được cắt lể bằng lưỡi lam, em D.P.T (14 tuổi, ở Bình Thuận) phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) ngày 17.10 cho biết.

Bác sĩ Trương Anh Mậu, khoa Ngoại Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết T. nhập viện trong tình trạng hôn mê, sốt cao, mạch và huyết áp không đo được; chân trái sưng to căng cứng, các đầu ngón chân tím đen, không cử động được.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, T. đi chăn bò về có than mệt và đau đùi trái. Người nhà đã đưa em đi cắt lể bằng lưỡi lam quanh đùi với suy nghĩ giúp thoát máu dơ, để đùi hết đau.

Tuy nhiên, một ngày sau khi cắt lể, T. sốt cao, không ăn uống được và đùi trái sưng to, căng bóng.

Các bác sĩ đã cấp cứu, giữ lại được tính mạng cho T. Tuy nhiên, em phải trải qua 5 lần phẫu thuật tiếp theo để cắt lọc, thoát dịch mủ ở đùi, cẳng chân và phải cắt hết các đốt ngón chân đã bị hoại tử.

Hiện T. đã hồi tỉnh, ăn uống được nhưng vẫn còn rất yếu và phải tiếp tục dùng kháng sinh liều cao điều trị.

Bác sĩ Võ Quốc Bảo, Trưởng khoa Hồi sức Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết đây là một điển hình về sốc nhiễm trùng do cắt lể với dụng cụ không vô trùng. Khi cắt lễ với các dụng cụ không vô trùng thì vô tình người cắt lể đã mang vi trùng trực tiếp lây nhiễm vào đường máu của trẻ, gây nên tình trạng nhiễm trùng huyết. Từ đó tạo thành sốc nhiễm trùng và đưa đến hậu quả nghiêm trọng như trên.

“Ở các vùng sâu, vùng xa, khi bị bệnh, người dân thường cạo gió, cắt lể để chữa bệnh cho nhau. Tuy nhiên, việc này luôn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng rất cao nếu các dụng cụ như lưỡi dao lam, mảnh thủy tinh… dùng cắt lể không được vô trùng. Do đó, cần hết sức chú ý và thận trọng khi sử dụng phương pháp này”, bác sĩ Bảo cảnh báo.

Nguyên Mi

>> Đau khớp háng, khởi phát của hoại tử chỏm xương đùi
>> Ba năm sống cùng chiếc chân bị hoại tử
>> Hoại tử tay vì rắn cắn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.