‘Bệ phóng’ giúp thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ trong chu kỳ mới

01/03/2023 19:00 GMT+7

Công nghệ chính là "trợ thủ" đắc lực giúp thương mại điện tử dần hòa mình vào đường đua ứng dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại để tối ưu hóa hiệu suất vận hành và tăng cường khả năng cạnh tranh.

photo-1677667839271

Với báo cáo dự đoán thị trường thương mại điện tử (TMĐT) từ nay đến năm 2026 của McKinsey, chu kỳ mới của thị trường TMĐT đang bắt đầu. Công ty này dự đoán rằng thị trường TMĐT Đông Nam Á tăng gấp ba lần, với tốc độ tăng trưởng kép là 22% và đạt khoảng 230 tỉ USD về tổng khối lượng hàng hóa.

Công nghệ hiện đại làm thay đổi ngành thương mại điện tử

Trong những ngày tháng gần đây, sự xuất hiện của hàng loạt công nghệ mới đang làm mưa làm gió trên mọi lĩnh vực của đời sống và sự thay đổi vai trò giữa con người và công nghệ chỉ là vấn đề thời gian. Đối với các doanh nghiệp nếu biết tận dụng tốt cơ hội áp dụng công nghệ tiên tiến vào quy trình thì đây sẽ là một nấc thang mới giúp cho doanh nghiệp phát triển hơn nữa, và lĩnh vực thương mại điện tử cũng không nằm ngoài lề.

AI đang góp phần tạo nên những ưu thế cạnh tranh vượt trội cho các doanh nghiệp TMĐT, nhờ khả năng tối ưu hoạt động vận hành thông qua cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu dịch vụ khách hàng, phân tích và gia tăng hiệu suất vận hành của hạ tầng logistics.

photo-1677667845634

AI là yếu tố quan trọng giúp khách hàng trải nghiệm mua sắm sản phẩm một cách hoàn chỉnh

Công nghệ thực tế tăng cường và thực tế ảo (AR/VR) cũng đang ngày được các sàn TMĐT ứng dụng mạnh mẽ để mang đến trải nghiệm mua sắm như tại các cửa hàng thực tế, rút ngắn khoảng cách giữa mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến.

Tính năng Virtual Try-On (Trải nghiệm sản phẩm trực tuyến) được ứng dụng rộng rãi trên sàn TMĐT Lazada, giúp các thương hiệu tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng lên đến 3,1 lần và giá trị đơn hàng trung bình tăng 11%

Bên cạnh việc áp dụng công nghệ hiện đại thì thấu hiểu khách hàng vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu của TMĐT.

photo-1677667850018

Bước sang thời kỳ phát triển mới, người tiêu dùng có xu hướng mua hàng thông minh hơn. Họ không chỉ mua hàng theo nhu cầu mà muốn trải nghiệm những dịch vụ mới mẻ, tinh tế, thỏa mãn quá trình mua hàng của mình. Họ đang lựa chọn "giá trị" nhiều hơn là "giá cả" và chính những giá trị mà doanh nghiệp TMĐT đem lại sẽ là cái giữ chân khách hàng lựa chọn những sản phẩm phù hợp với hệ giá trị của mình.

Hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ theo các chiều hướng

Những năm trước đây, các doanh nghiệp TMĐT quan tâm hơn đến độ rộng của danh mục sản phẩm (assortment width). Tức là càng nhiều, càng đa dạng các mặt hàng sản phẩm mới theo nhiều danh mục thì càng thu hút người tiêu dùng.

Nhưng hiện tại, sự cạnh tranh khốc liệt giữa nhiều sàn thương mại điện tử cho thấy rằng mở rộng danh mục sản phẩm theo chiều ngang chưa phải là đủ mà còn phải đi theo chiều sâu - thứ quan trọng hơn làm nên chất lượng sản phẩm và độ uy tín, bền vững của doanh nghiệp TMĐT.

"Các chương trình khuyến mãi vẫn sẽ là yếu tố không thể thiếu, như một phần DNA của TMĐT và đóng vai trò quan trọng trong chiến lược giữ chân khách hàng. Tuy nhiên về lâu dài, doanh nghiệp nên cân đối bằng những yếu tố khác, tìm giải pháp tiếp cận người dùng tinh tế hơn thay vì chỉ tập trung vào giảm giá. Trong đó, đầu tư vào công nghệ, thấu hiểu sâu sắc người dùng và cải tiến chất lượng dịch vụ, danh mục sản phẩm sẽ là những trọng tâm chính của chiến lược tương lai," ông Đặng Anh Dũng – Phó Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam cho biết.

photo-1677667854090

Lazada là một trong những sàn TMĐT phổ biến nhất Việt Nam hiện nay. Để giữ vững được điều này trong thời gian dài là một điều rất khó nhưng Lazada đã cho thấy được chiến lược ưu tiên phát triển bền vững của mình.

Minh chứng cho con đường ấy, Lazada đầu tư lớn vào xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng logistics và công nghệ, mở rộng đa dạng ngành hàng, cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhằm tối ưu trải nghiệm cho người dùng và đối tác bán hàng trong chu kỳ thứ nhất.

Chuyển sang ngưỡng cửa của chu kỳ thứ hai, các hoạt động của Lazada vẫn tiếp tục tập trung vào việc mang lại các trải nghiệm tiêu dùng giá trị hơn cho khách hàng thông qua việc nâng tầm mọi hoạt động trên nền tảng và cho ra mắt các sáng kiến mới.

Sắp tới đây, trong Lễ hội mua sắm "Bùng Nổ Sale Sinh Nhật" lần thứ 11 diễn ra từ ngày 3.3 - 13.3.2023, Lazada tăng cường đầu tư vào 2 kênh mua sắm LazLook và LazBeauty, mang đến cho người dùng những trải nghiệm mua sắm độc đáo và tinh tế hơn, bên cạnh đó là hàng loạt ưu đãi hoàn tiền, miễn phí vận chuyển, đại nhạc hội Supershow, cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ AI, Virtual Try-on để trải nghiệm mua sắm được sống động như thật.

Có thể thấy rằng, thị trường TMĐT không thể xa rời công nghệ hiện đại mà ngược lại, công nghệ chính là cơ sở và là cơ hội để doanh nghiệp TMĐT nâng cao vị thế của bản thân.

Bước ngoặt chuyển đổi số cũng được dự đoán sẽ trở thành một hoạt động tất yếu trên hành trình tiến đến mục tiêu phát triển bền vững của các doanh nghiệp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.