Bầu chọn Tổng thư ký LHQ: Cờ bạc ăn nhau về cuối

30/09/2016 13:33 GMT+7

Cuộc bầu chọn Tổng thư ký LHQ bước vào giai đoạn cuối và rất có thể đã xuất hiện ứng cử viên cuối.

Với việc Thủ tướng Bulgaria Bojko Borissov rút lại sự đề cử bà Irina Bokova và chính thức đề cử bà Kristalina Georgieva ứng cử chức Tổng thư ký LHQ, cuộc bầu chọn người thay thế ông Ban Ki-moon bước vào giai đoạn cuối và rất có thể đã xuất hiện ứng cử viên cuối.
Bà Bokova hiện là Tổng giám đốc Tổ chức UNESCO của LHQ, sau 6 lần bầu chọn sơ bộ trong HĐBA LHQ đều chỉ đứng ở vị trí thứ 5 hoặc thứ 6. Bà Georgieva, cũng người Bulgaria như bà Bokova, hiện là Cao ủy Ủy ban EU về tài chính và ngân sách, được ông Borissov ưa thích hơn.
Ông Borissov, giống như Mỹ và Anh, không ưa bà Bokova vì bà này bị coi là quá thân Nga. Người luôn giành về được nhiều phiếu bầu sơ bộ là ông Antonio Guterres, cựu Cao ủy LHQ, người Bồ Đào Nha. Nhưng vị này gần như hoàn toàn không có khả năng đắc cử vì Nga đã ám chỉ là sẽ phủ quyết. Trong suy tính của Nga, ông Guterres không đáp ứng hai tiêu chí nặng ký nhất ở lần bầu này là đại diện của Đông Âu và nên là một phụ nữ. Bà Georgieva đáp ứng được cả hai tiêu chuẩn nhưng lại không được Nga tin cậy và ủng hộ như bà Bokova.
Trong số 5 ủy viên thường trực HĐBA LHQ với quyền phủ quyết, Pháp và Trung Quốc cho tới nay làm ra vẻ đứng ngoài cuộc. Ba thành viên còn lại chia thành 2 phe là Nga và Mỹ với Anh. Chừng nào hai phe chưa nhượng bộ, thỏa hiệp lẫn nhau và thống nhất với nhau thì chừng đó HĐBA LHQ chưa thể có được kiến nghị nhân sự gì để đưa ra biểu quyết tại ĐHĐ LHQ. Trong lần bầu chọn thử tới vào ngày 5.10 này, cả 5 ủy viên thường trực sẽ phải ghi rõ ủng hộ ai. Cuộc bầu chọn này cũng sẽ được quyết ở phút chót như cờ bạc. Cơ may đối với bà Georgieva chính ở đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.