Bắt thêm cán bộ hải quan, cựu công an ‘làm luật’ ở cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn

22/01/2022 06:46 GMT+7

Công an tỉnh Lạng Sơn khởi tố, bắt tạm giam thêm 3 bị can tham gia hoạt động “làm luật” đối với xe container nông sản. Trong số bị bắt có một cán bộ hải quan và một cựu công an.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn hôm 20.1 đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Lê Đức Quỳnh (ngụ xã Hoàng Đồng, TP.Lạng Sơn); Ngô Xuân Trường, cán bộ Hải quan tỉnh Lạng Sơn và Phạm Văn Hoàn, nguyên cán bộ Công an tỉnh Lạng Sơn, để điều tra về hành vi “đưa hối lộ” liên quan đến vụ "làm luật" ở cửa khẩu.

Công an tỉnh Lạng Sơn tạm giữ thêm 3 nghi phạm trong vụ điều tra "làm luật" ở cửa khẩu.

Vấn tâm

Cả 3 người này đều liên quan đến đường dây “làm luật” để đưa xe container qua cửa khẩu tại Lạng Sơn sang Trung Quốc mà Báo Thanh Niên đã phản ánh trong các phóng sự video đăng từ đầu tháng 1.2022.

Liên quan tới đường dây “làm luật” này, vào ngày 13.1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn cũng đã khởi tố, bắt tạm giam 3 bị can khác, gồm: Đinh Văn Thìn (trú xã Mai Pha, TP.Lạng Sơn) để làm rõ hành vi “đưa hối lộ”; Lâm Văn Hưởng và Nông Tuấn Anh, đều là cán bộ Đội Trật tự đô thị H.Cao Lộc, cùng về hành vi “nhận hối lộ”.

Công an tỉnh Lạng Sơn xác định các bị can đã lợi dụng tình trạng ùn ứ hàng hóa tại khu vực các cửa khẩu ở tỉnh này, xe tải đỗ dài ngày ở các bãi kiểm hóa, trung chuyển,… để thu tiền của các nhà xe muốn thông quan trước, phát số thứ tự ưu tiên cho các nhà xe này.

Hồi đầu tháng 1, Báo Thanh Niên đã có loạt phóng sự Gánh nặng “tiền làm luật” ở cửa khẩu Lạng Sơn, phản ánh tình trạng các “nhà luật” thu hàng chục triệu đồng trên mỗi xe container muốn thông quan sớm qua biên giới. Các khoản thu này đều không có hóa đơn chứng từ.

"Hỏi nhà luật thì họ nói bên Trung Quốc họ lấy 20 triệu. Đủ 20 triệu thì mới trả giấy tờ. Nó giữ không phải mỗi giấy tờ đăng kiểm với đầu kéo không mà giữ hết giấy tờ đầu kéo, xe hàng, bảo hiểm, giữ hết luôn. Tiền cước xe thì không có rồi. Nó nhốt xe ở bên ấy luôn. Nó có tình trạng bắt chủ xe phải trả tiền thiệt hại cho bên kia thì nó mới thả xe mình về. Mình không dám ho lớn luôn. Mình trông chờ trả xe cho mình về chứ mà ho lớn nó nhốt xe bắt mình trả thêm tiền thì càng khổ mình nữa", anh P.V.V, tài xế xe container Bình Định bức xúc.

Sau phản ánh của Báo Thanh Niên, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản chỉ đạo, giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan làm rõ thông tin "làm luật" ở cửa khẩu, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.