Bắt Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Ngọc Kim

13/01/2007 00:27 GMT+7

Sáng qua 12.1, Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ CA đã thực hiện quyết định bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Kim, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai vì hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Viện KSND tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Kim. Việc khám xét nơi ở của ông Kim bắt đầu từ 8 giờ 30 sáng và kết thúc lúc 11 giờ trong không khí yên tĩnh, không có nhiều người dân tập trung quan sát.

Theo tài liệu điều tra, ông Nguyễn Ngọc Kim bị bắt vì đã ký 14 văn bản trái quy định cho phép Công ty Thiên Lợi Hòa và một số công ty khác nhập khẩu lá thuốc lá qua lối mở. Dựa vào giấy phép này, Công ty Thiên Lợi Hòa và một số công ty khác đã nhập lậu ồ ạt lá thuốc lá nhằm trốn thuế hàng tỉ đồng. Tài liệu điều tra đã làm rõ Công ty Thiên Lợi Hòa nhập lậu 3.600 tấn lá thuốc lá trốn thuế số tiền 7,2 tỉ đồng. Ông Nguyễn Ngọc Kim từng làm Giám đốc Sở Công nghiệp Lào Cai, Bí thư Thị ủy thị xã Lào Cai, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai. Trước thông tin ông Kim bị bắt, một phóng viên công tác tại Lào Cai cho biết: ông Kim là người khá năng động và có năng lực về quản lý kinh tế. Tuy nhiên, có thể chính vì sự năng động đó nên ông Kim đã "vượt rào" khi ký văn bản trái quy định. Trả lời báo chí trước khi bị bắt, ông Kim vẫn khẳng định rằng việc ông ký văn bản đồng ý cho Công ty Thiên Lợi Hòa và một số công ty khác nhập khẩu lá thuốc lá qua lối mở đã được sự đồng ý của Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Trong thời gian tới, CQĐT cũng sẽ làm rõ thông tin tố cáo ông Kim nhận tiền hối lộ từ một số doanh nghiệp để ra quyết định có lợi cho doanh nghiệp trốn thuế  hay không. Trước đó, theo tài liệu điều tra, Công ty Thiên Lợi Hòa đã 7 lần đưa hơn 1 tỉ đồng cho hai cán bộ công an công tác tại Cục C15 (Bộ Công an) là Đinh Văn Minh và Tạ Mạnh Dũng (đã bị bắt) để "chạy án". Trong thời gian tới, CQĐT sẽ tiếp tục mở rộng điều tra vụ án nhằm làm rõ sự liên quan của một số cán bộ nhà nước và một số công ty khác trong các phi vụ nhập lậu ồ ạt lá thuốc lá nhằm trốn hàng tỉ đồng tiền thuế.

K.T.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.