Bắt phó chánh án đưa hối lộ cảnh sát điều tra

18/07/2009 00:00 GMT+7

* Một phó chánh án nhận hối lộ để “chạy án” Ngày 17.7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên cho biết đã bắt tạm giam Nguyễn Xuân Sơn (35 tuổi, ở KP1, P.Thanh Sơn, thị xã Uông Bí, Quảng Ninh), Phó chánh án TAND H.Đông Triều (Quảng Ninh) để điều tra làm rõ hành vi đưa hối lộ.

Theo thông tin ban đầu, trưa 10.7, Sơn tìm đến nhà riêng của thượng tá Nguyễn Xuân Diễn, Phó chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên, đặt vấn đề xem xét giúp Đoàn Xuân Quỳnh (33 tuổi, trú Q.Hoàng Mai, Hà Nội) - người có liên quan đến vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng tại công trình chỉnh trị cửa Đà Nông (xã Hòa Hiệp Nam, H.Đông Hòa).

Trong lúc nói chuyện, Sơn đưa phong bì hối lộ thượng tá Diễn. Mặc dù bị từ chối nhưng Sơn vẫn để chiếc phong bì lại và nài nỉ thượng tá Diễn nhận, thậm chí còn đưa ra giấy chứng nhận thẩm phán của mình. Lập tức, thượng tá Diễn đã giữ Sơn, giấy chứng nhận và tang vật hối lộ, điện báo cho Công an P.7, TP Tuy Hòa đến lập biên bản phạm pháp quả tang. Qua kiểm tra, phong bì Sơn đưa hối lộ có 60 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng, trong túi của Sơn còn chuẩn bị sẵn một phong bì khác gồm 40 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng, trong ví có 24 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng. Chiều 16.7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam Nguyễn Xuân Sơn.

Trong một diễn biến khác, sáng 16.7, Đoàn Xuân Quỳnh cũng bị Cơ quan CSĐT khởi tố và bắt tạm giam để điều tra làm rõ hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Quỳnh là cán bộ Công ty cổ phần xây dựng đầu tư và phát triển (thuộc Tổng công ty xây dựng - đầu tư phát triển nông thôn), chỉ huy phó gói thầu số 5 công trình chỉnh trị cửa Đà Nông, đã có hành vi tổ chức thi công, nghiệm thu và lập chứng từ thanh toán giá trị xây lắp trái thực tế. Bước đầu Quỳnh khai nhận người nhà có góp tiền đưa cho Nguyễn Xuân Sơn tìm người “chạy án”.

* Cùng ngày 17.7, bà Lê Thị Bích Đào, Chánh án TAND H.Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên) cho biết từ ngày 13.7, TAND huyện không phân công nhiệm vụ thẩm phán Bùi Đức Hải, Phó chánh án TAND H.Sơn Hòa.

Theo thông tin ban đầu, ông Hải là thẩm phán được phân công làm chủ tọa phiên tòa xét xử vụ án đánh bạc có liên quan đến mẹ con bà Lê Thị Điểm (thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà, H.Sơn Hòa). Trước ngày xử, chồng bà Điểm là ông Nguyễn Văn Thanh có liên hệ với ông Hải (giữa ông Hải và gia đình bà Điểm quen biết nhau - PV) đến quán cà phê ở thị trấn Củng Sơn (H.Sơn Hòa), đưa cho ông này 2 triệu đồng nhờ "giúp" 2 mẹ con bà Điểm được hưởng án treo. Ông Hải nói với ông Thanh rằng hành vi đánh bạc của 2 mẹ con bà Điểm sẽ bị tuyên mức án từ 5-7 năm tù, và “ra giá” 30 triệu đồng để được tuyên án treo. Sau đó, tại một quán cà phê khác trên địa bàn, ông Thanh có đưa tiếp ông Hải 20 triệu đồng. Mỗi lần tiếp xúc với ông Hải và đưa tiền, ông Thanh đều ghi âm lại nội dung.

Tại phiên xét xử vụ đánh bạc (ông Hải làm chủ tọa), HĐXX tuyên bà Điểm 2 năm tù cho hưởng án treo, còn con bà Điểm lãnh án 1 năm tù giam. Sau đó, ông Hải viết đơn giúp con bà Điểm kháng cáo xin hưởng án treo, nhưng tại phiên phúc thẩm TAND tỉnh Phú Yên bác kháng cáo, giữ nguyên mức án tòa sơ thẩm đã tuyên. Vì vậy, sau khi thụ án, bà Điểm cùng con đến TAND H.Sơn Hòa gặp ông Hải đòi lại tiền "chạy án" khiến vụ việc vỡ lở.

Trong bản kiểm điểm, ông Hải thừa nhận: “Lãnh đạo cơ quan mời vợ chồng bà Điểm và tôi để giải quyết việc bà Điểm đòi tiền. Sau khi nghe băng ghi âm, tôi sợ quá nên đã trả lại cho họ 20 triệu đồng và họ đã viết giấy rút lại lời nói. Tôi thừa nhận hành vi sai phạm của mình nhận hối lộ của đương sự 21,4 triệu đồng. Tôi làm việc này chỉ có một mình tôi biết, cũng không nói cho ai trong cơ quan đơn vị, công an, viện kiểm sát không có ai biết”.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng địa phương xem xét, xử lý. Theo Ban cán sự Đảng TAND tỉnh Phú Yên, hành vi của ông Hải là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành. Còn Huyện ủy Sơn Hòa cho rằng trường hợp ông Hải có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển vụ việc sang Công an huyện Sơn Hòa thụ lý điều tra.

Theo nguồn tin của Thanh Niên, chiều 17.7, chi bộ ghép TAND H.Sơn Hòa và Thi hành án H.Sơn Hòa đã bỏ phiếu 100% với hình thức khai trừ Đảng đối với ông Bùi Đức Hải.

Công Lý - Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.