Bật mí bí quyết nuôi con ít táo bón và xương chắc khỏe hơn

19/06/2019 08:00 GMT+7

Hàng loạt nghiên cứu cho thấy, sữa chứa chất béo OPO (hay còn có tên khoa học là sn2 palmitate) với cấu trúc gần giống sữa mẹ có khả năng làm giảm 50% chứng táo bón, tăng hấp thu thêm 60% canxi…

Có một thực tế là trẻ uống sữa bò dễ táo bón hơn bú sữa mẹ. Để thay thế sữa mẹ, mẹ bỉm sữa thường săn tìm các loại “sữa mát” chứa đạm whey (hay còn gọi là “đạm ban ngày”) dễ tiêu hóa để giúp con bớt táo bón, “lăng xê” các sản phẩm dồi dào canxi để cải thiện chiều cao cho trẻ… Tuy nhiên, ít ai biết rằng có những loại sữa “vẹn cả đôi đường”, vừa giúp trẻ chắc khỏe xương mà lại không lo hệ tiêu hóa non nớt của bé biểu tình.
Chất béo OPO với cấu trúc phân tử gần giống sữa mẹ được giới khoa học tìm ra cách đây 30 năm. Sau nhiều năm thực chứng, khoảng 10 năm gần đây đã được ứng dụng rộng rãi trong các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ của một chất béo sinh năng lượng cho cơ thể và kích thích não phát triển, OPO còn có những công dụng không ngờ đối với sức khỏe trẻ nhỏ.

OPO giảm thiểu tình trạng táo bón ở trẻ

Hầu hết cha mẹ đều biết, thừa canxi gây hiện tượng táo bón. Song ít ai biết rằng, trẻ thiếu loại khoáng chất này vẫn có thể đi tiêu khó, do cơ thể không hấp thụ được canxi, mà phải đào thải ra ngoài. Dấu hiệu mẹ có thể nhận thấy rõ nhất là phân trẻ cứng, vón cục, màu vàng trắng.
Sở dĩ có hiện tượng này, là do nhiều loại sữa bổ sung thêm chất béo dầu thực vật. Chúng có cấu trúc POP (Palmitic acid - Oleic acid - Palmitic acid). Hệ tiêu hóa non yếu của trẻ không đủ khả năng để phá vỡ các liên kết bền chặt của các phân tử chất béo này. Do vậy, chúng đi tiếp vào ruột, liên kết với canxi gây hiện tượng “xà phòng hóa” (hay còn gọi hiện tượng vón cục) tạo thành hợp chất rắn vón cục không tan, dẫn đến chứng táo bón khó tiêu ở trẻ nhỏ.
Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tìm ra loại dưỡng chất mới gần giống với chất béo trong sữa mẹ. Chúng có cấu trúc OPO (Oleic acid - Palmitic acid - Oleic acid) độc đáo và thân thiện với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ. Khi vào cơ thể, các enzyme tiêu hóa ở miệng, dạ dày, tuyến tụy sẽ chia cắt thành OPO thành những phân tử acid Oleic tự do và mono-Palmitic siêu nhỏ, dễ hấp thu và không phản ứng hóa học với canxi.
OPO đã tạo ra cuộc cách mạng ngành dinh dưỡng, khiến chất béo trong các sản phẩm sữa ngày nay tiệm cận gần hơn với sữa mẹ tự nhiên. Hai nghiên cứu độc lập của Giáo sư nhi khoa Virgilio P. Carnielli (Bệnh viện Nhi khoa Sophia, Hà Lan) trên 27 trẻ, và nghiên cứu của tiến sĩ Kennedy K (Viện Sức khỏe Trẻ em, Anh) trên 223 trẻ, đều cho thấy, trẻ bổ sung sản phẩm dinh dưỡng dồi dào chất béo OPO cho phân ít “xà phòng canxi” hơn, do đó mềm và nhẹ hơn, giảm rõ rệt triệu chứng táo bón.

OPO trong sữa giúp xương trẻ chắc khỏe

Các mẹ thời nay có thể dành hàng tiếng đồng hồ để đọc bao bì sữa, kiểm tra xem sản phẩm chứa bao nhiêu canxi, vitamin D, thậm chí cả vitamin K hỗ trợ phát triển chiều cao trẻ nhỏ… Tuy nhiên, không phải cứ bổ sung đủ canxi thì xương sẽ chắc khỏe, bởi điều đó còn tùy thuộc vào khả năng hấp thu và đào thải của cơ thể. Giống như hiện tượng “xà phòng hóa” đã nói ở trên, sữa chứa chất béo POP (dầu thực vật) sẽ làm giảm hấp thu canxi ở trẻ.
Ngược lại, sữa giàu loại chất béo OPO không gây hiện tượng “xà phòng hóa”, đồng nghĩa với việc lượng chất béo và canxi hấp thu vào cơ thể sẽ nhiều hơn. Điều này rất quan trọng, bởi chất béo cung cấp 50% năng lượng cho trẻ và nguồn DHA quý giá nuôi não bộ. Còn canxi, có thể giúp trẻ tăng chiều cao tối đa 45cm trong giai đoạn 0-3 tuổi.
OPO trong sữa giúp xương chắc khỏe
OPO trong sữa giúp xương chắc khỏe AnkaMilk
Nghiên cứu của Giáo sư nhi khoa Virgilio P. Carnielli cũng đã kiểm chứng điều này. Các kết quả đo lường chỉ ra, uống sữa giàu OPO giúp phân trẻ chứa lượng chất béo và canxi đào thải ra ít hơn đáng kể Đây là bằng chứng thuyết phục cho thấy các dưỡng chất này đã được cơ thể hấp thu.
Tiến sĩ Litmanovitz (Trung tâm Y tế Meir, Israel) thậm chí còn cẩn trọng hơn, khi đo lường chính xác mật độ xương của 83 trẻ sau 12 tuần bổ sung sữa giàu OPO. Nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học trong những năm gần đây đã cho kết quả cụ thể. Dưỡng chất OPO giúp giảm 50% chứng táo bón, tăng 60% khả năng hấp thụ canxi, tăng 5% khả năng kháng hóa xương. Ngoài ra, còn giảm tần suất quấy khóc nhờ tác dụng xoa dịu hệ tiêu hóa.
       
Anka Milk Well IQ+ là sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, có chứa dưỡng chất OPO với cấu trúc phân tử giống với chất béo sữa mẹ nhất. Công thức Well IQ+ còn chứa hàm lượng cao DHA, Canxi, Fos, Gos... và hơn 40 dưỡng chất cần thiết khác hỗ trợ phát triển trí não thông minh. Sản phẩm được phát triển bởi Trung tâm Nghiên cứu Toàn cầu và Ứng dụng Dinh Dưỡng Kerry, châu Âu.
Sản phẩm được nhập khẩu và phân phối bởi Công ty Cổ phần Anova Milk.
Giấy XNQC: 23137/2017/ATTP-XNCB
Thông tin xem thêm tại đây
Sản phẩm không thích hợp cho đối tượng không dung nạp sữa bò, dị ứng với lactose và sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ.
Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.