Bắt giám đốc mê game lừa xuất khẩu lao động, chiếm đoạt 3 tỉ đồng

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
02/11/2019 13:23 GMT+7

Ngày 2.11, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng tạm giữ hình sự Phan Đình Nhân để làm rõ hành vi lừa xuất khẩu lao động , chiếm đoạt 3 tỉ đồng.

Trước đó, 4 người dân quê Nghệ An tố cáo Công ty Visa 247 Hàn Quốc - Quốc tế (05 Phần Lăng 14, P.Hòa Khê, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) nhận của họ hàng trăm triệu đồng xin visa xuất khẩu lao động nhưng không thực hiện.
Các nạn nhân cho biết họ đọc được quảng cáo trên Facebook và liên hệ qua điện thoại, thì gặp người tên Danh. Danh hướng dẫn cả 4 người đến Công ty Visa 247 Hàn Quốc - Quốc tế gặp nhân viên Nguyễn Thị Cúc Oanh (ngụ H.Quế Sơn, Quảng Nam) vào ngày 18.5 để nhận hồ sơ gồm sơ yếu lý lịch, giấy khám sức khỏe, hộ chiếu, xác nhận không tiền án tiền sự.
Các nạn nhân đóng tiền cọc 3.000 USD/người, công ty đưa hóa đơn hợp đồng thanh toán đợt 1 và thông báo 2 tháng sau sẽ có visa bay sang Hàn Quốc.

Hai lần ra sân bay nhận visa nhưng ra về tay trắng 

Ngày 20.7, theo hẹn, 4 người nói trên vào TP.HCM, đến sân bay Tân Sơn Nhất để nhận visa bay sang Hàn Quốc thì không liên lạc được với Danh và Oanh. Mọi người gọi điện về Công ty Visa 247 Hàn Quốc - Quốc tế thì Oanh nói... hồ sơ có vấn đề nên nói mọi người quay về chờ.

Hợp đồng ông Phan Đức Thuận ký với Công ty TNHH Du lịch Visa247

Ảnh: Văn Tiến

Ngày 19.8, Danh gọi khách vào Đà Nẵng ký hợp đồng lao động với phía Hàn Quốc và gửi qua nước bạn, đồng thời thanh toán 100% mới được hoàn tất hồ sơ. Các bị hại tiếp tục tin tưởng, sửa hợp đồng theo điều khoản mới và nộp đủ 10.000 USD/người (khoảng 235 triệu đồng).

Danh và Oanh hứa 5 ngày sau nếu không có visa thì cam kết trả lại tiền.

Ngày 25.8, 4 người tiếp tục vào sân bay Tân Sơn Nhất để nhận visa thì Danh lại thông báo hồ sơ trục trặc, phải chờ đến 4.9. Oanh đưa hồ sơ vào TP.HCM để mọi người ký lại nhưng tiếp tục hẹn đến ngày 6 rồi 10 .9 vẫn chưa đi được.

Tự xưng giám đốc nhưng sống lang thang

Ngày 12.9, thấy nhiều yếu tố bất minh nên nhóm người đăng ký đi xuất khẩu lao động kéo đến trụ sở công ty ở địa chỉ 05 Phần Lăng 14, P.Hòa Khê thì mới biết đây là trụ sở công ty thuê và đã ngừng hoạt động từ lâu, các nhân viên cũng đã nghỉ việc.

Công an Q.Thanh Khê tiếp nhận vụ việc, thấy số tiền thiệt hại ban đầu quá lớn, khoảng 3 tỉ đồng nên chuyển Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP.Đà Nẵng thụ lý theo thẩm quyền.

Ngày 31.10, Phòng Cảnh sát Kinh tế tạm giữ Phan Đình Nhân (27 tuổi, ngụ P.Nhơn Hòa, TX.An Nhơn, Bình Định) để xử lý hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nhân khai nhận thuê trụ sở ở P.Hòa Khê, hằng ngày lên Facebook quảng cáo, nhắm vào các nạn nhân có nhu cầu xuất khẩu lao động, hướng dẫn đến công ty gặp 2 nhân viên Nhân thuê để làm thủ tục.

Nhân thừa nhận đã lừa 15 người, chiếm đoạt khoảng 3 tỉ đồng. Xác minh về nhân thân, Nhân tự xưng giám đốc nhưng sống lang thang không cố định, nghiện game online.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.