Bất đồng mới giữa đối tác cũ

26/05/2017 14:00 GMT+7

Trước hội nghị cấp cao NATO, Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp với các vị lãnh đạo đại diện cho EU là Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban EU Jean-Claude Juncker.

Đây cũng còn là lần đầu tiên Tổng thống Trump tiếp xúc với Ban lãnh đạo EU. Cuộc gặp gỡ này chỉ là sự kiện phụ trong chương trình hoạt động của Tổng thống Trump ở châu Âu, không phải là cuộc gặp cấp cao chính thức và thực thụ giữa EU và Mỹ, nhưng vẫn có được ý nghĩa và tác động rất đáng kể tới mối quan hệ giữa EU và Mỹ ở thời Tổng thống Trump lãnh đạo nước Mỹ.
Không phải vì sự đồng thuận mà vì sự khác biệt quan điểm giữa hai bên. Đấy là những bất đồng mới giữa hai đối tác không mới này.

tin liên quan

Vừa cũ vừa mới
Với việc thông qua định hướng và nguyên tắc mới về viện trợ phát triển, EU điều chỉnh và thích ứng hóa chính sách này trong bối cảnh tình hình mới.
Hai bên dễ dàng và nhanh chóng đạt được sự thống nhất quan điểm với nhau về vấn đề chống khủng bố và Ukraine bao nhiêu thì lại khúc mắc nhau cơ bản bấy nhiêu trong những nội dung mà EU và Mỹ ở thời người tiền nhiệm Barack Obama vẫn đồng thuận quan điểm với nhau là hợp tác thương mại, bảo vệ khí hậu trái đất và quan hệ với Nga.
Tổng thống Trump cho thấy Mỹ chưa thay đổi hoàn toàn chính sách đối với Nga nhưng cũng không còn hoàn toàn nhất trí với EU về Nga và trái ngược quan điểm với EU về thương mại và khí hậu trái đất. Mỹ chủ trương bảo hộ mậu dịch và co cụm về nội địa trong khi EU thúc đẩy tự do hóa mậu dịch và toàn cầu hóa. Tổng thống Trump không mặn mà với việc bảo vệ khí hậu trái đất trong khi EU coi đấy là mục tiêu ưu tiên.
Bất đồng mới này làm cho không biết nên đánh giá triển vọng quan hệ giữa hai đối tác này như thế nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.