Bắt chuột dừa ăn Tết

17/01/2013 15:17 GMT+7

Lúc gió heo may thổi báo hiệu mùa xuân về cũng là lúc người dân xứ Bến Tre biết chuột dừa vào mùa sinh sản.

Lúc gió heo may thổi báo hiệu mùa xuân về cũng là lúc người dân xứ Bến Tre biết chuột dừa vào mùa sinh sản.

Nếu như trước đây người dân đi bắt chỉ để tránh bị chuột dừa phá hoại mùa màng thì nay họ bắt chuột còn có thêm nhiều niềm vui mới. Người thì để có thêm món đặc sản lai rai mấy ngày Tết còn người thì kiếm thêm ít thu nhập để sắm đồ cho năm mới…

Bắt chuột dừa ăn Tết
Chuột dừa mắc bẫy 

Về Bến Tre những ngày này, đôi lúc bạn sẽ không còn được làng quê chào đón bằng những hàng dừa im lìm soi bóng và không gian tĩnh lặng, mà thay vào đó là những tiếng la inh ỏi: “bắt”, “đập”, “dí”, “bên kia”, “bên này”… xen lẫn cùng tiếng cười ha hả, tiếng chó sủa… làm vang cả một vùng.

Bắt chuột cả ngày lẫn đêm

Bắt chuột dừa ăn Tết

Theo chú Năm Tiến (ngụ ở huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre), có hai hình thức bắt chuột là bắt vào ban ngày được gọi là lùng chuột và bắt vào ban đêm được gọi là bẫy chuột. Bẫy chuột dễ dính hơn là lùng chuột nhưng vì lùng chuột để tìm ổ tóm gọn cả chuột con nên phải làm song song hai hình thức này.

Bắt chuột dừa ăn Tết
Gỡ bẫy chuột dừa

Lùng chuột, ngoài yếu tố may mắn đòi hỏi người lùng phải có kỹ thuật, nhanh nhẹn và kiên trì vì loài chuột này rất tinh khôn.

“Bởi vì dừa cao rất khó quan sát rõ chuột nên cần phải có nhiều người phối hợp, chốt chặn ở nhiều vị trí mới có thể bắt được”, chú Năm chia sẻ kinh nghiệm. Hầu như ở Bến Tre nhà nào cũng có nuôi chó với hai mục đích, vừa giữ nhà vừa bắt chuột dừa. Vì đã được “luyện” từ nhỏ nên con chó nào cũng sung và lanh lắm. Nghe nói đi bắt chuột là nó cắm đầu cắm cổ chạy trước đánh hơi tìm chuột.
 
Ăn Tết nhờ chuột

Do gần đây, nhiều người giàu đã phát hiện ra chuột cũng là một loại đặc sản cực ngon, đặc biệt vào dịp Tết thưởng thức xen lẫn với các món truyền thống sẽ vô cùng thú vị, nên trào lưu bắt chuột mới bùng nổ”.

Bắt chuột dừa ăn Tết

Nếu bình thường một ký chuột chỉ khoảng 25.000 đồng thì nay đã lên gấp đôi, khoảng 50.000 đồng. Món phổ biến để xử loài gặm nhấm này là  khô chuột, có thể nướng hoặc chiên đều ngon.

Chuột nướng sẽ cho thịt ngọt và dai, còn khi chiên giòn có thể nhai luôn cả xương thơm lừng. Tuy nhiên, để đạt được độ ngon như thế, bí quyết nằm ở khâu làm chuột và ướp.

Làm chuột phải lột da cho kỹ, xong phải chà chanh hoặc tắc cho hết tanh. Sau đó mang vô ướp đầy đủ ớt, muối, đường, bột ngọt rồi mới mang phơi khô.

Bắt chuột dừa ăn Tết
Đạp ổ bắt sống chuột mẹ

“Nhớ đừng bỏ đuôi của nó. Cái đuôi ngon lắm. Dù chiên hoặc nướng đều có thể nhai rụm rụm hết sẩy luôn”, thím Năm Tiến chia sẻ kinh nghiệm làm và thưởng thức thịt chuột.

Một số gia đình có tủ lạnh có thể làm đông lạnh chuột để dành Tết làm “chuột 7 món” đãi khách. Nào là chuột xào lá cách, chuột xào rau răm, chuột chiên, chuột nướng, chuột quay chảo, chuột “om” nồi đất, chuột xé phay.

Bắt chuột dừa ăn Tết
Với những cây dừa thấp, chỉ một người và một chú chó cũng có thể bắt được chuột - Ảnh: Cẩm Nhi

Mỗi món đều có một hương vị riêng không lẫn vào nhau. “Khách đến nhà tôi mà thưởng thức 7 món thì tôi cam chắc mê ít nhất cũng 4 món”, chú Út Trung tự tin khoe về những món độc đãi khách của mình.

Nếu có dịp về Bến Tre ăn Tết, bạn nhớ đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức “chuột 7 món” nhé! 

Cẩm Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.