8 giờ 30 sáng nay, Báo Thanh Niên tổ chức hội thảo 'Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?'

13/05/2024 08:09 GMT+7

Lần đầu tiên, đại diện của 4 hãng hàng không nội địa gồm VietnamAirlines, VietJet, Vietravel Airlines và Bamboo Airways sẽ trực tiếp nói về những nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng cao trong thời gian vừa qua; Xu hướng thị trường hàng không trong giai đoạn tới cũng như nhiều vấn đề nóng bỏng liên quan đến chủ đề này.

Giá vé máy bay nội địa là vấn đề

Giá vé máy bay nội địa là vấn đề "nóng" nhất của ngành hàng không Việt Nam thời gian qua

PHẠM HỮU

Trước đó, tình trạng giá vé máy bay nội địa tăng cao không chỉ khiến nhiều người bức xúc mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch nội địa. 

Đáng nói, vé máy bay tăng nhưng sức khỏe của các hãng vẫn hết sức nghiêm trọng. Đơn cử, Vietnam Airlines dù thông báo lãi đậm trở lại trong quý 1 nhưng không phải từ giá vé tăng mà phần lớn nhờ xóa được khoản nợ hơn 3.000 tỉ từ việc Pacific Airlines (công ty con) trả hết máy bay cho chủ nợ cũng như thanh lý, nhượng bán tài sản cố định và đẩy mạnh khai thác các đường bay quốc tế.

Tương tự, lợi nhuận quý 1 của Vietjet tăng mạnh cũng nhờ các đường bay quốc tế. Bamboo Airways thì vẫn đang chật vật trong quá trình tái cơ cấu, từ đội bay 30 chiếc nay thu hẹp chỉ còn 7 - 8 tàu bay, buộc phải dừng khai thác các chặng bay ít hiệu quả. Pacific Airlines cũng trả hết tàu bay từ cuối tháng 3.

Hãng hàng không non trẻ nhất Vietravel Airlines, với 3 tàu bay, hầu như chỉ tập trung khai thác nguồn khách du lịch trong hệ sinh thái. Mới đây, từ đầu Hà Nội hãng đã dừng khai thác các chặng bay đi Nha Trang, Đà Lạt, Quy Nhơn... chỉ duy trì 3 chặng, ngay cả trong mùa cao điểm hè.

8 giờ 30 sáng nay, Báo Thanh Niên tổ chức hội thảo 'Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?'- Ảnh 2.

Hội thảo "Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?" sẽ giải đáp mọi vấn đề liên quan đến giá vé máy bay nội địa từ trực tiếp các hãng hàng không, cơ quan quản lý cũng như các chuyên gia kinh tế hàng đầu Việt Nam

Trong một diễn biến mới nhất, kết quả kiểm tra hoạt động bán vé của 4 hãng hàng không mà Cục Hàng không vừa báo cáo Bộ GTVT cũng khẳng định: Các hãng đều tuân thủ về mức giá vé máy bay của các Thông tư 17 và Thông tư 34 trên các đường bay nội địa. Đồng thời thực hiện đúng quy định về niêm yết, kê khai giá theo quy định. 

Giá vé máy bay đắt đỏ nhưng nằm trong khung cho phép. Vậy làm thế nào để hạ nhiệt giá vé máy bay mà không ảnh hưởng đến sức khoẻ các hãng hàng không và kích cầu du lịch? Trong cơ cấu giá vé, những khoản chi phí nào có thể hạ xuống? Du lịch, hàng không, các địa phương, các điểm đến, thương mại, dịch vụ có thể liên kết để khắc phục tình trạng giá vé đẩy giá tour hay không?...

Câu trả lời sẽ được các cơ quan quản lý có thẩm quyền gồm Cục hàng không Việt Nam, Cục du lịch Quốc gia, cơ quan quản lý giá cùng các chuyên gia kinh tế hàng đầu Việt Nam, các doanh nghiệp hàng không, doanh nghiệp lữ hành cũng như đại diện một số tỉnh, thành tại hội thảo "Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?" do Báo Thanh Niên tổ chức vào 8 giờ 30 sáng 17.5 tại tòa soạn Báo Thanh Niên, 268 Nguyễn Đình Chiểu, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.