Bảo tàng Hà Nội xây trước ở Trung Quốc nên không sao chép

19/08/2015 14:03 GMT+7

(TNO) Trước ý kiến Bảo tàng Hà Nội giống với Nhà triển lãm Trung Quốc tại Expo Thượng Hải, giáo sư - kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính cho biết, khi Bảo tàng Hà Nội xây lưng chừng rồi, công trình của Trung Quốc mới bắt đầu khởi công.

(TNO) Trước ý kiến Bảo tàng Hà Nội giống với Nhà triển lãm Trung Quốc tại Expo Thượng Hải, giáo sư - kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính cho biết, khi Bảo tàng Hà Nội xây lưng chừng rồi, công trình nhà triển lãm mỹ thuật Expo Thượng Hải của Trung Quốc mới bắt đầu khởi công.

Bao-tang-Ha-NoiBảo tàng Hà Nội
nha-trien-lam-Trung- QuocNhà triển lãm Trung Quốc tại Expo Thượng Hải năm 2010 - Ảnh: Lệ Chi
Theo ông Kính, thiết kế Expo Thượng Hải khởi xướng năm 2007, còn bảo tàng Hà Nội khởi xướng từ 2005. “Hội đồng quốc tế người ta chấm phương án kiến trúc của Bảo tàng Hà Nội từ năm 2005”, ông Kính nói.
Ông Kính cho rằng, muốn kết luận công trình này có “đạo” của công trình kia hay không, phần rất quan trọng là phải xem giải pháp kiến trúc thế nào. “Cái giống nhau duy nhất là chúng đều có hình kim tự tháp lật ngược. Còn giải pháp kiến trúc lại khác".
Kiến trúc sư Đặng Việt Long, giảng viên khoa kiến trúc, Trường ĐH Xây dựng Hà Nội cho rằng: “Nhìn ngoài giống nhau là chuyện bình thường. Cái nhà kiểu như vậy chẳng phải Thượng Hải, cũng chẳng phải Hà Nội là cái đầu tiên. Trước đấy đã có những cái khác rồi. Mà kể cả về hình thức cũng không hẳn là giống nhau, tuy cùng là dưới bé, trên to dần. Kiểu như thế thì vẽ ra vô cùng. Đâu phải một nơi làm thì nơi khác không được làm nữa đâu”.
Trước đó, hồi 2010, ông Phạm Mai Hùng, cố vấn xây dựng công trình Bảo tàng Hà Nội cho biết, vào thời điểm phương án thiết kế nhà Bảo tàng Hà Nội được lựa chọn vào năm 2006, Hội đồng thẩm định cũng đã xem xét kỹ các phương án. Qua đó, Hội đồng xác định ở khu vực châu Á không có toà nhà nào có kiến trúc giống hoặc tương tự như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.