Báo Nhật: Chiến thuật của Mỹ ngăn Trung Quốc trên Biển Đông là 'vô dụng'

10/06/2016 16:26 GMT+7

Chuẩn đô đốc về hưu của Nhật, ông Sumihiko Kawamura cho rằng chiến thuật "đi qua vô hại" của tổng thống Mỹ Barack Obama - cho tàu chiến đi qua đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp trên Biển Đông - là "hầu như vô dụng".

Báo Nhật Sekai Nippo và sau đó là Washington Times của Mỹ đã đăng nhận định trên của ông Kawamura, cho rằng để có thể ngăn chặn các hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông cần phải có hành động mạnh mẽ hơn, chẳng hạn cho tàu thả neo hoặc phóng máy bay từ các tàu chiến, tàu sân bay áp sát các đảo nhân tạo phi pháp đó. Ông Kawamura cũng kêu gọi các nước khác, chẳng hạn Nhật, Úc cũng có hành động tương tự.
Ông Kawamura nhận xét rõ ràng chiến thuật của Tổng thống Obama trong việc tung tàu chiến đi vào khu vực 12 hải lý quanh một số đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Biển Đông là muốn chứng tỏ Mỹ không công nhận vùng biển xung quanh các đảo này là lãnh hải của Trung Quốc. Tuy nhiên, điều đó đã không mang lại tác dụng, theo ông Kawamura.
Vị tướng hải quân về hưu giải thích Mỹ đang tự mô tả hành động của mình là "đi qua vô hại" - cụm từ chỉ việc tàu quân sự đi qua vùng lãnh hải của một nước khác, xuyên vào khu vực 12 hải lý tính từ bờ biển hoặc một thực thể giữa biển, không làm gì đến mức phải gây báo động hay hăm dọa. Việc đi qua của tàu quân sự là được phép chừng nào nó là "đi qua vô hại". Như vậy, theo ông Kawamura, Mỹ đã đưa ra một thông điệp trái với ý định của mình.
Còn khu trục hạm USS Lassen của Mỹ thì từng áp sát Đá Xu Bi Hải quân Mỹ
Theo vị tướng về hưu này thì muốn chặn được Trung Quốc ở Biển Đông, Mỹ cần tung các hành động quân sự có tính khiêu khích. Ông gợi ý: "Họ phải hành động không phải là đi qua vô hại mà chẳng hạn cho tàu quân sự đi vòng quanh đảo nhân tạo, có lúc dừng lại, thả neo và cho máy bay cất cánh".
Còn một yếu tố quan trọng khác, theo ông này: "Sẽ không có tác dụng gì nếu Mỹ hành động một mình. Bất kỳ một phản ứng quân sự nào cũng cần sự phối hợp, cần phải có sự tham gia của Nhật và các nước khác, chẳng hạn Úc". Ông giải thích rằng hiện các lãnh đạo Trung Quốc đang nói với người dân nước này rằng Mỹ đơn phương phá rối hòa bình trên Biển Đông, để tạo sự bất mãn với Mỹ từ trong nước.
"Chính vì thế, thay vì để Mỹ hành động một mình, cần phải có hành động phối hợp giữa nhiều nước để cho người dân Trung Quốc hiểu ra rằng cả cộng đồng quốc tế đều chống lại các hành động phi pháp của nước này (ở Biển Đông)", vị tướng về hưu kết luận.

tin liên quan

Trung Quốc bất ngờ lên tiếng về đảo Ba Bình
Trung Quốc, sau thời gian dài im lặng, ngày 3.6 lên tiếng chỉ trích Philippines vì Manila gọi đảo Ba Bình - thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Đài Loan chiếm giữ phi pháp - là bãi đá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.