Bảo mật bằng võng mạc vẫn có thể bị qua mặt

08/03/2015 11:27 GMT+7

(TNO) Hiện nay giới công nghệ đang dần bắt đầu nghiên cứu phát triển công nghệ dùng võng mạc để bảo mật các thiết bị di động. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Jan Krissler cho rằng công nghệ này vẫn có thể bị đánh bại.

(TNO) Hiện nay giới công nghệ đang dần bắt đầu nghiên cứu phát triển công nghệ dùng võng mạc để bảo mật các thiết bị di động. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu người Đức Jan Krissler cho rằng công nghệ này vẫn có thể bị đánh bại.

Công nghệ nhận dạng bằng võng mạc vẫn có thể bị qua mặt - Ảnh chụp màn hình TheHackerNews
Theo TheHackerNews, Jan Krissler cũng là người đã trình diễn khả năng "đánh lừa" để qua mặt được công nghệ nhận dạng vân tay, khi khẳng định tin tặc chỉ cần sử dụng máy ảnh kỹ thuật số chuyên nghiệp, chụp ảnh đối tượng cần làm giả dấu vân tay, sau đó, phóng lớn tấm ảnh ở vị trí ngón tay và làm giả dấu vân tay chỉ bằng ảnh chụp.

Để chứng minh lập luận của mình, Jan Krissler lấy hình chụp ngón tay cái của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen để tạo ra một bản sao của dấu vân tay.

Tuy nhiên, trên thực tế phương pháp nói trên chỉ mới làm giả được dấu vân tay một cách tinh vi, nhưng vẫn chưa thể áp dụng vào việc mở khóa thiết bị trên chiếc iPhone 6. Jan Krissler cho rằng, công bố của mình sẽ là một lời cảnh tỉnh cho những ai quá tin tưởng vào công nghệ sinh trắc học, vì thời gian tới tin tặc có thể phát triển xa hơn các công nghệ làm giả dấu vân tay.

Tương tự, Jan Krissler cho rằng công nghệ nhận dạng bằng võng mạc (IRIS) vẫn có thể bị tin tặc vượt mặt, đây cũng là thông tin cảnh báo cho những ai tin tưởng rằng công nghệ IRIS có độ bảo mật cao hơn nhận dạng vân tay.

Trao đổi với tạp chí Forbes, Jan Krissler cho biết kỹ thuật làm giả võng mạc cũng có phương pháp tương tự như việc làm giả dấu vân tay, nói một cách đơn giản tin tặc có thể thực hiện theo một số phương pháp sau để làm giả.
- Hình ảnh đôi mắt giả của mục tiêu phải luôn tươi sáng, để cho hệ thống hồng ngoại nhận dạng bị đánh lừa.

- Hình ảnh làm giả phải lớn và rộng, hình ảnh mống mắt cần sử dụng đường kính 75 pixel.

- Hình ảnh đôi mắt giả phải được in ra có độ phân giải tối thiếu 1.200 dpi.

Jan Krissler cũng khuyến cáo, các yếu tố nói trên chỉ là một trong những điều kiện để làm giả võng mạc. Tuy nhiên, ông cũng cho biết những yếu tố này thực hiện khá đơn giản và thậm chí nếu sử dụng việc tìm kiếm hình ảnh trên internet, nhiều người vẫn có thể tìm được những hình ảnh chất lượng cao chụp được đôi mắt của những người nổi tiếng.

"Một tìm kiếm đơn giản trên Google Images có thể cung cấp được một số mục tiêu hấp dẫn từ chính trị gia trên thế giới, bao gồm cả Tổng thống Nga Vladimir Putin hoặc Thủ tướng Anh David Cameron", ông Jan Krissler chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.