Bảo hành ốp lưng, sạc, cáp Apple cũng cần… hóa đơn đỏ?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Thông tin từ một đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam cho biết sắp tới việc bảo hành nhiều phụ kiện do hãng này bán ra sẽ yêu cầu người mua xuất trình được hóa đơn đỏ.

Đại diện đại lý ủy quyền (AAR) không tiết lộ thời gian cụ thể áp dụng thay đổi mới mà chỉ đề cập tới thông tin “từ giờ” (tháng 12.2021). Cụ thể, người này cho biết việc bảo hành các phụ kiện do Apple phân phối tại Việt Nam (gồm cả ốp lưng, sạc, dây cáp…) sẽ buộc người đi bảo hành phải có hóa đơn đỏ.

Bảo hành ốp lưng, sạc, cáp Apple cũng cần… hóa đơn đỏ? - ảnh 1

Người mua phụ kiện Apple có thể phải cần hóa đơn khi muốn bảo hành sản phẩm

anh quân

Đối với các loại củ sạc, cáp, tai nghe mua lẻ, người mua phải xuất trình được hóa đơn đỏ khi mua sản phẩm này. Trong trường hợp đó là các phụ kiện đi kèm theo máy (iPhone, iPad…) thì yêu cầu có hóa đơn mua máy để xác thực thông tin sản phẩm chính hãng.

“Khách hàng nên cẩn trọng khi mua các sản phẩm xách tay, hàng trôi nổi trên thị trường hay hàng tuồn”, người này nhấn mạnh, đồng thời chia sẻ thêm thông tin lỗi phụ kiện như bung chỉ, hở viền… sẽ được bảo hành 12 tháng.

Thông tin trên AAR có được từ phía trung tâm bảo hành chính hãng Apple tại Việt Nam. Như vậy, các sản phẩm dù chính hãng nhưng là hàng tuồn nhà máy (hoặc hàng bóc hộp bán lại), hàng xách tay… sẽ có thể gặp khó khăn khi tự mang đồ đi bảo hành.

Bảo hành ốp lưng, sạc, cáp Apple cũng cần… hóa đơn đỏ? - ảnh 2

Tai nghe, cáp, sạc, ốp lưng chính hãng Apple…đều đang được phân phối ở các đại lý ủy quyền

anh quân

Không bình luận trực tiếp vào thay đổi mới, phía AAR nhận định đây có thể là hành động tiếp theo của Apple để siết thị trường hàng xách tay tại Việt Nam - nơi rất chuộng thiết bị do "táo khuyết" sản xuất nhưng thường ít tìm tới kệ hàng phân phối chính hãng vì còn e ngại giá bán. Dù vậy, thời gian gần đây với sự xuất hiện của các đại lý ủy quyền, giá sản phẩm Apple phân phối chính hãng cũng đã tốt hơn nhiều, thậm chí có những thời điểm cạnh tranh ngang bằng hoặc rẻ hơn hàng xách tay.

Hiện tại, Việt Nam có các trung tâm bảo hành ủy quyền và người dùng có thể tự mang thiết bị gặp lỗi ra những điểm này để được hưởng quyền lợi từ Apple. Nhưng điều này sẽ khó khăn hơn nếu các quy định siết chặt mới được áp dụng nghiêm túc.

Đại diện truyền thông một chuỗi kinh doanh sản phẩm Apple cho biết để giảm bớt thủ tục, người mua có thể mang thiết bị cần bảo hành tới cửa hàng đã bán sản phẩm cho mình. Tại đây, bên bán sẽ dễ dàng kiểm tra, xác thực tình trạng mua bán cũng như lỗi và thay người dùng chuyển món đồ bị lỗi tới trung tâm bảo hành. “Cách làm này thì người mua không cần mang theo hóa đơn đỏ để xuất trình, vì phía cửa hàng dễ dàng kiểm soát được thông tin khách đã mua gì và từ khi nào”, người này chia sẻ.

Cách nay một tháng, những người quan tâm tới iPhone tại Việt Nam đã xôn xao vì thông tin Apple siết quy định, chỉ bảo hành cho các máy có hóa đơn mua bán từ những đại lý ủy quyền. Thay đổi áp dụng cho toàn bộ thiết bị bán từ tháng 10.2021, thời điểm iPhone series 13, Macbook 14 inch và dòng Watch Series 7 rục rịch ra thị trường.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU