Bao bì tái sử dụng – giấc mơ về thiết kế bền vững

04/09/2015 15:58 GMT+7

Số phận của một chiếc bao bì đóng gói sau khi dùng xong sản phẩm sẽ là ở đâu? Câu trả lời phổ biến là sọt rác. Chỉ tính riêng ở Hàn Quốc, hàng năm có hơn 5,4 triệu tấn rác từ bao bì sản phẩm. Làm sao để việc sản xuất bao bì không gây thiệt hại về kinh tế và tác động tiêu cực đến môi trường? Giải pháp chính là bao bì tái sử dụng!

Số phận của một chiếc bao bì đóng gói sau khi dùng xong sản phẩm sẽ là ở đâu? Câu trả lời phổ biến là sọt rác. Chỉ tính riêng ở Hàn Quốc, hàng năm có hơn 5,4 triệu tấn rác từ bao bì sản phẩm. Làm sao để việc sản xuất bao bì không gây thiệt hại về kinh tế và tác động tiêu cực đến môi trường? Giải pháp chính là bao bì tái sử dụng!

Phát minh bao bì tủ lạnh có thể tái sử dụng 40 lần
Thông thường, sau khi được chuyển đến, chiếc tủ lạnh sẽ được tách ra khỏi lớp bao bì và được lắp đặt tại nhà khách hàng. Sau đó, thùng giấy, xốp và những vật phẩm dùng để đóng gói tủ lạnh sẽ trở thành rác thải ngay lập tức. Nhưng đối với bao bì của chiếc tủ lạnh Samsung, điều đó hoàn toàn khác. Sau khi lắp ráp, đóng gói sản phẩm, chúng sẽ được vận chuyển đến nhà khách hàng, mở ra để lấy sản phẩm, xong lại được khôi phục tình trạng ban đầu và tái sử dụng cho một chiếc tủ lạnh khác.
Bao bì tái sử dụng – giấc mơ về thiết kế bền vững 1Điều đặc biệt đối với bao bì tủ lạnh Samsung là có thể tái sử dụng nhiều lần
Chiếc tủ lạnh của Samsung không phải được đóng gói bởi giấy và polystyrene như thông thường mà được sản xuất từ Expanded polypropylene (EPP) – một tấm chất dẻo xốp đặc biệt thân thiện với môi trường, linh hoạt và đa năng thường được sử dụng trong chế tạo vật liệu trọng lượng nhẹ, quản lý năng lượng và đệm ứng dụng. Khả năng phục hồi và chống va chạm của EPP cho phép bao bì của tủ lạnh Samsung có thể được tái sử dụng khoảng 40 lần. Đó là kết quả của mục tiêu tìm kiếm một vật liệu có thể kết hợp cả hai tiêu chí: độ bền cao và chi phí thấp của Trung tâm thiết kế Samsung, sau quá trình thử nghiệm hàng ngàn loại vật liệu khác nhau. 
Bao bì tái sử dụng – giấc mơ về thiết kế bền vững 2Quy trình sử dụng 1 bao bì tủ lạnh Samsung có thể tái sử dụng đến 40 lần
Giấc mơ về thiết kế bền vững của Samsung
Rác thải bao bì không chỉ dẫn đến những thiệt hại về kinh tế, mà còn có một tác động tiêu cực đến môi trường. Kích thước của sản phẩm càng lớn thì vai trò của bao bì lại càng trở nên quan trọng vì nguy cơ bị hư hại trong quá trình vận chuyển càng cao và thiệt hại về kinh tế và tác động đến môi trường cũng càng lớn. Chỉ tính riêng ở Hàn Quốc, hàng năm có hơn 5,4 triệu tấn rác từ bao bì sản phẩm, gần bằng với kim tự tháp Giza của Ai Cập (5,955 triệu tấn). Ở Việt Nam cũng không kém khi chỉ tại TP.HCM, mỗi ngày thải ra đến gần 2.200 tấn bao bì nhựa và hơn 1.400 tấn giấy (thống kê của Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM). 
Bao bì tái sử dụng – giấc mơ về thiết kế bền vững 3Sau khi hoàn thành sứ mệnh, bao bì trở thành rác thải, không còn giá trị sử dụng
Bao bì tái sử dụng – giấc mơ về thiết kế bền vững 4Vấn đề rác thải bao bì đang trở thành vấn đề toàn cầu
Loại rác thải này là một trong những tác nhân gây nên cuộc khủng hoảng rác thải đang ngày càng nghiêm trọng trên toàn cầu và tạo gánh nặng khổng lồ về tài chính cũng như môi trường cho chính phủ các nước. Các chuyên gia của Ngân hàng thế giới (WB) ước tính đến năm 2025, tổng khối lượng rác cư dân thành thị thải ra sẽ là 2,2 tỷ tấn/năm - tăng 70% so với mức 1,3 tỷ tấn hiện nay, tương đương chi phí xử lý rác thải rắn dự kiến lên tới 375 tỷ USD/năm, so với mức 205 tỷ USD ở thời điểm hiện tại. Vì vậy, việc tạo ra bao bì “xanh” có thể tái sử dụng nhiều lần như Samsung là một hoạt động thiết thực để bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí. Nó không chỉ giải phóng được hàng chục ngàn lao động ra khỏi môi trường lao động độc hại, mà còn giúp giảm nhiều các loại chi phí phân loại, chi phí trang thiết bị xử lý…
Nỗ lực giải bài toán bao bì với quy tắc 3R
Chiến lược bao bì bền vững với quy tắc 3R “Recycle – Reuse - Reduce” (Tái chế, tái sử dụng & Giảm sử dụng) không chỉ được Samsung áp dụng cho tủ lạnh mà còn rất nhiều sản phẩm khác như dùng 100% giấy tái chế làm bao bì và nhựa plastic có thể tái chế làm hộp sạc cho các dòng sản phẩm Galaxy. Tại nhiều quốc gia, Samsung cũng tham gia tài trợ cho các hoạt động thu gom rác thải và tái chế để đảm bảo bao bì từ các sản phẩm của mình được thu hồi, tái sử dụng hoặc tái chế miễn phí cho tất cả người tiêu dùng. 
Bao bì tái sử dụng – giấc mơ về thiết kế bền vững 5Tiêu chí 3R không chỉ đặt ra cho bao bì mà còn được đặt ra cho những cải tiến trong sản phẩm của Samsung
Giấc mơ về thiết kế bền vững của Samsung cũng không chỉ dừng lại ở bao bì sản phẩm. Đó còn là sự đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng để gia tăng vòng đời trong mỗi dòng sản phẩm như phần mềm nâng cấp dịch vụ cho smart phone hay TV để kéo dài thời gian sử dụng mà không cần phải thay thiết bị mới, chế độ kéo dài tuổi thọ pin của máy tính, sử dụng năng lượng tái tạo cho netbook, máy nén sử dụng động cơ biến tần một chiều không chổi than (Inverter BLDC) giúp tăng hiệu suất cho các dòng máy giặt… Tất cả đều hướng tới mục tiêu sử dụng hiệu quả nguồn nguyên liệu, năng lượng và các vật liệu thân thiện với môi trường mà Samsung đã đặt ra từ năm 2004, khi thiết lập hệ thống Đánh giá thiết kế thân thiện với môi trường (Eco-Design Assessment system).
Đây chính là định hướng thiết kế vì cộng đồng, thiết kế ý nghĩa cho cuộc sống, góp phần vào sự phát triển thương hiệu bền vững cho Samsung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.