Bánh ướt 91 Nguyễn Cư Trinh: Ngon vì quá… cay

12/12/2012 16:01 GMT+7

Nhiều người thích gộp chung bánh ướt và bánh cuốn làm một. Đúng là cách thưởng thức có phần tương tự nhau, cũng ăn chung với chả, bánh tôm, rau giá hấp và nước mắm. Giống nhau là vậy, nhưng hình như bánh ướt ở Sài Gòn khó tìm hơn là bánh cuốn. Tôi nói ở đây là hàng quán, chứ còn bán dạo thì món bánh ướt này khá là phổ biến. Người bán chỉ cần đầu tư một cái xe nhỏ có lò hấp, rồi đặt hàng bánh ướt, chả lụa, bánh tôm, thậm chí nước mắm pha sẵn cũng có chỗ cung cấp luôn; rồi đẩy đi khắp hang cùng ngõ hẻm Sài Gòn. Nói về bánh cuốn Sài Gòn, có thể nhanh chóng kể ra nào là Tây Hồ, là Hải Nam, Thiên Hương… nhưng nhắc đến bánh ướt thì hình như chưa có cái tên nào nổi trội. Nói qua một chút về món bánh ướt này. Có tài liệu cho rằng nó người Hoa đã mang nó vào Việt Nam, rồi tùy vào từng vùng miền mà nó được chế biến và mang nhiều hương vị khác nhau. Tôi cũng đồng ý với nhận định này vì món bánh ướt, rồi bánh cuốn của ta khá tương đồng với món “bánh cuốn xá xíu” hay “bánh cuốn tôm” trong thực đơn điểm tâm của người Hoa (tên gọi tiếng Anh là “rice noodle roll”), chỉ khác ở chỗ phiên bản Hoa có phần dày hơn. Ở Sài Gòn các trà quán nhỏ ít khi bán món này vì phải qua công đoạn tráng bánh khá tốn thời gian, trong khi các món như xíu mại hay há cảo thì chỉ bỏ vào xửng hấp là xong. Vì vậy để ăn món này thường phải vào các nhà hàng Hoa lớn như Đại Khánh, Hoằng Long hay Hoàng Thành (nay đã dời qua quận 04).

Bánh ướt 91 Nguyễn Cư Trinh: Ngon vì quá… cay 1
Chai tương ớt và nước mắm đặc trưng của quán

Nhiều người thích gộp chung bánh ướt và bánh cuốn làm một. Đúng là cách thưởng thức có phần tương tự nhau, cũng ăn chung với chả, bánh tôm, rau giá hấp và nước mắm. Giống nhau là vậy, nhưng hình như bánh ướt ở Sài Gòn khó tìm hơn là bánh cuốn. Tôi nói ở đây là hàng quán, chứ còn bán dạo thì món bánh ướt này khá là phổ biến. Người bán chỉ cần đầu tư một cái xe nhỏ có lò hấp, rồi đặt hàng bánh ướt, chả lụa, bánh tôm, thậm chí nước mắm pha sẵn cũng có chỗ cung cấp luôn; rồi đẩy đi khắp hang cùng ngõ hẻm Sài Gòn. Nói về bánh cuốn Sài Gòn, có thể nhanh chóng kể ra nào là Tây Hồ, là Hải Nam, Thiên Hương… nhưng nhắc đến bánh ướt thì hình như chưa có cái tên nào nổi trội.

Nói qua một chút về món bánh ướt này. Có tài liệu cho rằng người Hoa đã mang nó vào Việt Nam, rồi tùy vào từng vùng miền mà bánh ướt được chế biến và mang nhiều hương vị khác nhau. Tôi cũng đồng ý với nhận định này vì món bánh ướt, rồi bánh cuốn của ta khá tương đồng với món “bánh cuốn xá xíu” hay “bánh cuốn tôm” trong thực đơn điểm tâm của người Hoa  (tên gọi tiếng Anh là “rice noodle roll”), chỉ khác ở chỗ phiên bản Hoa có phần dày hơn. Ở Sài Gòn các trà quán nhỏ ít khi bán món này vì phải qua công đoạn tráng bánh khá tốn công, trong khi các món như xíu mại hay há cảo thì chỉ bỏ vào xửng hấp là xong. Vì vậy để ăn món này thường phải vào các nhà hàng Hoa lớn như Đại Khánh, Hoằng Long hay Hoàng Thành (nay đã dời qua quận 04).

 Bánh ướt 91 Nguyễn Cư Trinh: Ngon vì quá… cay 2
Dĩa bánh ướt ngon vì quá… cay

Lại nói về dĩa bánh ướt phiên bản “Nam tiến” của cái quán nhỏ này nằm ngay giữa quận 1 này. Quán chỉ có đúng cái xe bánh ướt khá to cùng vài bộ bàn ghế trên lề đường, vậy mà từ sáng cho đến trưa vẫn tấp nập đủ mọi thành phần thực khách. Cái độc đáo là trên mỗi bàn có để sẵn một chai tương ớt và nước mắm để khách tự nêm nếm tùy theo khẩu vị. Dĩa bánh dọn ra cùng với mấy lát chả lụa, miếng bánh tôm nóng giòn cùng với rau giá, rắc lên một chút hành phi cùng nước mắm chan sẵn. Để thưởng thức hết cái ngon thì bạn phải nêm thêm một chút tương ớt. Tương ớt ở đây khá giống loại tương người Hoa hay dùng trong món gỏi khô bò, là một hỗn hợp giữa ớt xay nhuyễn nêm với dấm. Vị chua cay đó cùng với vị mặn & ngọt của nước mắm len lỏi vào từng lát bánh ướt, thấm vào miếng bánh tôm giòn rụm. Hẳn bạn sẽ vừa ăn vừa xuýt xoa rồi gọi thêm ly trà đá để giảm bớt vị cay xé lưỡi này.

 

Khi đến đây ăn bạn đừng ngạc nhiên khi thấy quá  nhiều dĩa bánh ướt đỏ rực vì ớt. Và cũng đừng quên gọi sẵn cho mình một ly trà đá để làm dịu đi cái cay nồng mà bạn chuẩn bị đối diện. Ngon vì quá cay, thoạt nghe mâu thuẫn nhưng đảm bảo sẽ là một trải nghiệm thú vị và độc đáo của bánh ướt Sài Gòn.

P.V

 Bánh ướt 91 Nguyễn Cư Trinh: Ngon vì quá… cay 3

Bánh ướt Nguyễn Cư Trinh
91 Nguyễn Cư Trinh, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 01
Mở cửa: 6h30 sáng đến 11h trưa
Giá: Bánh ướt chả lụa & bánh tôm (25.000đ/dĩa)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.