Băng nhóm cho vay nặng lãi có súng, áo giáp bị triệt phá thế nào?

Ngọc Lê
Ngọc Lê
06/05/2020 08:25 GMT+7

Hôm qua 5.5, Đội phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm trên tuyến, địa bàn (Đội 4), Phòng CSHS (PC02) Công an TP.HCM, cho biết vừa bắt giữ 6 nghi can về hành vi “ cho vay lãi nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Cho vay lãi suất đến 45%/tháng
Các nghi can gồm: Nguyễn Bá Mẽ (33 tuổi, thường trú tại Bắc Ninh, nơi ở Q.Bình Tân; qua xét nghiệm dương tính với ma túy); Phạm Văn Hùng, Trần Văn An (cùng 22 tuổi), Trần Tuấn Anh (33 tuổi), Vũ Huy Hoàng (23 tuổi), Ngô Quang Chính (28 tuổi, tất cả cùng quê Thái Nguyên, nơi ở Q.Bình Tân). Trong đó, Mẽ có vai trò tổ chức, chủ cửa hàng cầm đồ 399 Trần Văn Giàu, Q.Bình Tân.
Theo thông tin ban đầu, lúc 19 giờ 30 ngày 17.4, Đội 4 phối hợp Công an Q.Bình Tân kiểm tra hành chính cửa hàng cầm đồ 399 và thu giữ một số hồ sơ giấy tờ liên quan đến việc băng nhóm này cho cả trăm người vay nặng lãi với số tiền vay từ 10 - 300 triệu đồng, lãi suất cao nhất 45%/tháng. Ngoài ra, công an còn thu giữ ma túy, nhiều loại hung khí như: dao, kiếm, mã tấu, tuýp sắt, áo giáp và cả súng.
Qua đấu tranh, các nghi can khai nhận, khoảng tháng 8.2019, Mẽ từ tỉnh Bắc Ninh vào TP.HCM góp vốn với một người tên A. (chưa rõ lai lịch) mở tiệm cầm đồ 399. Ban đầu, tiệm này đăng ký là chi nhánh của Công ty TNHH phát triển kinh doanh Gia Bảo ở tổ 15, P.Trung Thành, TP.Thái Nguyên chuyên mua bán tài sản, cầm đồ, với vốn góp 3 tỉ đồng.
TP.HCM triệt phá băng nhóm cho vay nặng lãi có súng, áo giáp1

Nguyễn Bá Mẽ tại cơ quan công an

ẢNH: C.T.V

Mẽ thu nạp nhiều đàn em để đăng quảng cáo trên mạng xã hội Facebook dịch vụ “Cho vay 4.0”. Chỉ cần có người vay liên hệ, Mẽ yêu cầu thế chấp giấy tờ tùy thân như CMND, thẻ căn cước, hộ khẩu. Sau đó, Mẽ buộc khách đưa về nhà để xác minh, viết giấy biên nhận vay tiền với lãi suất từ 20 - 45%/tháng tùy hình thức vay. Như nếu vay trả góp theo ngày, thì vay 10 triệu đồng trả lãi và tiền gốc 400.000 đồng (trả 30 ngày); mức cho vay theo lãi suất tháng thì khoản vay có thể cao hơn, kèm yêu cầu thế chấp tài sản với mức lãi suất 20 - 45%. Những khoản tiền này có thể được thu trực tiếp hoặc yêu cầu chuyển khoản cho Mẽ.

Mang súng, mã tấu khi đòi nợ

Đáng chú ý, để người vay không dám qua mặt, Mẽ cùng đàn em thủ súng, mã tấu... thường xuyên đến gặp mặt con nợ để hăm dọa, khiến họ sợ hãi phải trả nợ đúng hẹn.
TP.HCM triệt phá băng nhóm cho vay nặng lãi có súng, áo giáp2

Tang vật thu giữ

ẢNH: C.T.V

Trong đường dây này, Mẽ là người quản lý, điều hành, phân việc cho các đàn em của mình. Cụ thể, Tuấn Anh, Hoàng có nhiệm vụ tư vấn cho khách hàng vay tiền, trực tiếp xác minh nhà, đưa tiền cho khách; còn An, Hùng đi thu tiền trực tiếp hằng ngày về giao cho Hoàng hoặc Mẽ giữ và ghi vào sổ sách. Mẽ là người trả lương cho đàn em từ 10 - 15 triệu đồng/tháng. Mẽ cũng được trả lương 15 triệu đồng/tháng vì trực tiếp quản lý tiệm cầm đồ.
Bước đầu, cơ quan công an xác định, qua khám xét tiệm cầm đồ nói trên đã thu giữ 160 bộ hồ sơ vay với số tiền gần 2 tỉ đồng, thu lợi bất chính gần 300 triệu đồng (sau khi trả lương, trừ các chi phí). Tuy nhiên, qua xác minh thì mức vốn nhóm này cho vay bên ngoài lên đến hơn 20 tỉ đồng. Theo lời khai của Mẽ cùng đồng bọn, Mẽ mua ma túy về một mình sử dụng; còn mã tấu, dao, kiếm, áo giáp... để phục vụ việc đi thu hồi nợ. Riêng khẩu súng ngắn, Mẽ khai mua trên mạng với giá 20 triệu đồng để phòng thân, giải quyết mâu thuẫn với những băng nhóm khác. Mẽ thừa nhận đường dây hoạt động từ tháng 8.2019 đến nay.
Hiện PC02 đang điều tra mở rộng đường dây cho vay nặng lãi này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.