Bán ý tưởng trên mạng

16/06/2008 22:39 GMT+7

Thông qua internet, nhiều bạn trẻ đã huy động được cả trăm triệu đồng để lập nghiệp. Hơn thế, họ còn có các đối tác tin cậy để cùng phát triển ý tưởng kinh doanh.

Tìm đối tác qua mạng

Sự bùng nổ của internet đã mang đến cho các bạn trẻ thêm một kênh tìm vốn khá hiệu quả thông qua các website, diễn đàn chia sẻ ý tưởng, kế hoạch kinh doanh. Trên website www.sanytuong.vn, các ý tưởng được chia theo từng ngành, nghề cụ thể; mục mua, bán được sắp xếp riêng. Tại mục bán ý tưởng, các chủ sở hữu có thể rao bán trọn gói ý tưởng của mình, cũng có thể cùng hợp tác hoặc kêu gọi đầu tư. Còn ở phần mua, những người có vốn thường đưa ra ý tưởng mình muốn một cách khái quát để kêu gọi giải pháp cụ thể và chi tiết. Đây là một sàn khá chuyên nghiệp và có tính chất kinh doanh rõ rệt. Lê Hoài Văn (26 tuổi) - cựu sinh viên ĐH Nông nghiệp I, Hà Nội kể: "Qua mạng ảo, tôi đã tìm được một dự án đầu tư rất thành công ở Hoài Đức, Hà Tây. Hồi tháng 10.2007, bạn Lê Thanh Quyết, ở Hoài Đức, Hà Tây gửi lên diễn đàn ý tưởng trồng lan hài. Bạn đó có đất rộng, tôi có kỹ thuật vì đã học chuyên ngành trồng trọt. Chúng tôi góp vốn và làm trang trại trồng lan. Giờ chúng tôi đã có lan để bán ra thị trường". Ngoài ra, một số website khác như www.cafesangtao.vn, mục ý tưởng - sáng tạo trên www.ttvnol.com cũng có rất nhiều ý tưởng của nhiều bạn trẻ đưa ra để bạn bè cùng góp ý, kêu gọi hợp tác đầu tư. Có những ý tưởng mang tính khả thi rất cao như mở quán cà phê, làm trang trại trồng rau sạch, bán slogan cho các công ty làm quảng cáo.

Triết lý win-win

Cái lợi của chuyện đưa ý tưởng lên mạng là khá rõ ràng, tuy nhiên, nhiều bạn trẻ vẫn băn khoăn vì sợ bị đánh cắp bản quyền. Nguyễn Văn Dũng - SV K48 trường ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ: "Khi có một ý tưởng, tôi rất muốn tìm vốn để biến nó thành hiện thực, nhưng thật khó vì không biết tìm ở đâu. Thêm nữa, tôi đắn đo không biết ý tưởng của mình có bị trùng lặp, và nhất là nếu mình chia sẻ với ai đó, nhỡ họ chộp mất thì sao?".

Điều lo lắng đó không phải là không có cơ sở vì rất nhiều vụ ăn cắp bản quyền ý tưởng trắng trợn đã diễn ra tại Việt Nam. Khi đó khổ chủ không làm được gì do việc đăng ký bản quyền ý tưởng (một sảân phẩm trí tuệ vô hình) tại Việt Nam còn khá mới mẻ và lạ lẫm.

Nhưng những trở ngại đó cũng không ngăn được các bạn trẻ mang ý tưởng của mình chia sẻ với cộng đồng. Nguyễn Thu Huyền - SV khoa Kinh tế đối ngoại, trường ĐH Ngoại thương tâm sự: "Nếu tôi cứ giữ khư khư ý tưởng của mình thì đúng là không thể mất đi đâu được, nhưng tôi cũng chẳng được gì. Mang ý tưởng mình lên diễn đàn, tôi không ngần ngại trình bày cặn kẽ và tôi cũng nhận được những góp ý rất chân thành một cách vô tư. Bây giờ là thời đại của hợp tác và triết lý win-win, cả hai cùng thắng. Từ đầu năm 2006, khi post ý tưởng kinh doanh quán cà phê chứng khoán, tôi đã được góp ý rất nhiều. Bất ngờ nhất, một bạn có vốn đã hẹn gặp tôi để cùng hợp tác triển khai ý tưởng".

Người tìm vốn, vốn tìm người

Trên các diễn đàn ý tưởng - sáng tạo, một số bạn trẻ lập chủ đề: "Tôi có 100 triệu đồng, 200 triệu đồng... không biết kinh doanh cái gì?". Câu hỏi tưởng chừng khá dễ dàng nhưng được các thành viên trong diễn đàn góp ý, mổ xẻ khá kỹ. Những sở thích, khả năng của người góp vốn hay các hình thức kinh doanh với số vốn hiện có ra sao đều được chia sẻ khá cởi mở. Bạn Nguyễn Hoàng Trang - ở chợ khu tập thể Bách Khoa, đang có số vốn 200 triệu đồng - hào hứng: "Mình không nghĩ là được tư vấn vô tư như vậy ngay trên diễn đàn này. Có người khuyên mình nên đầu tư bất động sản, đầu tư chứng khoán, mở quán nhậu... Có bạn còn cất công tìm cho mình hàng loạt hình thức kinh doanh phù hợp với số vốn hiện có. Mang vốn lên trên mạng mình không chỉ tìm được ý tưởng phù hợp, mà còn "lãi" khá nhiều kinh nghiệm để sử dụng nguồn vốn đó".

Khi mang ý tưởng lên diễn đàn để chia sẻ, các bạn trẻ đều sẵn sàng chấp nhận rủi ro có thể bị "ăn cắp" bất cứ lúc nào. "Nói là bị ăn cắp nhiều khi cũng không chính xác vì có thể người ta cũng nghĩ trùng hợp như mình. Rao lên mạng vừa có thể hoàn thiện thêm ý tưởng, vừa tìm được những người cùng chí hướng mà có vốn hoặc được giới thiệu tới các địa chỉ tìm vốn như các quỹ đầu tư, các công ty... Tìm được vốn, biến ý tưởng của mình thành hiện thực cũng chỉ là bước đầu tiên. Điều quan trọng là duy trì và phát huy hiệu quả ý tưởng đó sau khi nó thành hiện thực", Phạm Thu Hạnh - SV lớp lọc hóa dầu, trường ĐH Mỏ địa chất Hà Nội bộc bạch.

Trần Hồng Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.