Bạn thân Tổng thống Hàn Quốc ra toà, bác bỏ mọi cáo buộc

19/12/2016 16:37 GMT+7

Trong ngày đầu tiên diễn ra phiên toà luận tội mình ngày 19.12, bà Choi Soon-sil, nhân vật trung tâm trong vụ bê bối chính trị ở Hàn Quốc đã bác bỏ mọi cáo buộc chống lại bà.

Theo Reuters, phiên toà sơ thẩm xét xử bà Choi Soon-sil - nhân vật trung tâm trong vụ bê bối chính trị làm chao đảo chính trường Hàn Quốc đã diễn ra vào ngày 19.12 tại toà án quận trung tâm Seoul. Vụ bê bối liên quan đến bà Choi đã khiến Tổng thống Park Geun-hye bị đình chỉ chức vụ và đứng trước nguy cơ bị phế truất.
Đây là lần đầu tiên bà Choi xuất hiện trước công chúng kể từ khi bà đến văn phòng công tố ở Seoul để trả lời thẩm vấn, sau đó bị bắt giữ hồi cuối tháng 10 vừa qua.
Trong ngày đầu tiên ra toà, bà Choi đã bác bỏ mọi cáo buộc chống lại mình. Bà cũng khẳng định không hề thông đồng với bà Park, theo Yonhap. Trước toà, bà Choi nói rằng: "Khi lần đầu từ Đức trở về, tôi nghĩ mình nên chịu mọi sự trừng phạt. Nhưng tôi phải trải qua nhiều cuộc thẩm vấn cho tới sáng sớm nay nên giờ tôi nghĩ mình nên làm rõ mọi thứ tại toà".
Luật sư của bà Choi, ông Lee Kyung-jae cho biết 8 cáo buộc mà các công tố viên đưa ra đều có nội dung bà Choi thông đồng với bà Park. Nhưng "vì bà ấy không thông đồng với tổng thống nên bà không thể bị buộc tội với những cáo buộc đó", ông Lee nói.
Bà Choi cũng khẳng định không muốn có bồi thẩm đoàn. Các toà án Hàn Quốc thông thường tổ chức các phiên toà xét xử với chủ toạ là các thẩm phán, những người sẽ đưa ra bản án đối với bị cáo; trong khi các bị cáo trong một số vụ án được chọn hình thức bồi thẩm đoàn.
Bà Choi bị cáo buộc lừa đảo, ép các công ty Hàn Quốc góp tiền cho các quỹ do bà đứng đầu. Ngoài ra, bà còn bị cáo buộc lạm dụng quyền lực, lợi dụng quan hệ với tổng thống để can thiệp vào công việc điều hành đất nước.
Theo Yonhap, phiên điều trần trước toà lần thứ 2 đối với bà Choi sẽ diễn ra vào ngày 29.12.
Trong khi đó, các công tố viên xác định bà Park đồng loã với bà Choi. Vụ bê bối chính trị này khiến bà Park trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Hàn Quốc bị coi là nghi phạm điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.